"โตชิบา"เล็งระงับการขึ้นเงินเดือนพนักงาน 6 เดือนในปีงบ 2552 หลังรายได้หด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบา วางแผนระงับการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานเป็นเวลา 6 เดือนในปีงบประมาณการเงิน 2552 ซึ่จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป เนื่องจากรายได้ของบริษัทหดหายอันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยบริษัทได้แจ้งไปยังสหภาพแรงงานถึงแผนการระงับการขึ้นเงินเดือนพนักงานทั่วไปบนพื้นฐานของขอบเขตการจ่ายเงินเดือนของบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทยังเล็งที่จะปฏิเสธเสียงเรียกร้องสหภาพที่ต้องการให้มีการขึ้นฐานเงินเดือนอีก 4,500 เยนต่อเดือน

ทั้งนี้ บริษัทของญี่ปุ่นได้กำหนดฐานเงินเดือนไว้บนพื้นฐานของอาวุโสและระยะเวลาการทำงานในบริษัท ซึ่งจะมีการขึ้นเงินเดือนโดยอัตโนมัติทุกปีตามมาตรฐานดังกล่าว ซึ่งในทุกช่วงเริ่มต้นปีงบประมาณการเงินใหม่ พนักงานทีเข้าเกณฑ์ก็จะได้ขึ้นเงินเดือน แต่แผนการระงับการขึ้นเงินเดือนครั้งนี้ก็จะครอบคลุมถึงการงดขึ้นเงินเดือนไปโดยปริยาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตชิบาเป็นบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่นรายแรกที่วางแผนระงับการขึ้นเงินเดือนแบบอัตโนมัติ ขณะที่คู่แข่งอย่างโตชิบา และมิตซูบิชิ อิเล็กทริก คาดว่า จะยังคงใช้มาตรฐานการขึ้นเงินเดือนแบบอัตโนมัติต่อไป

โตชิบาคาดว่า จะขาดทุน 2.80 แสนล้านเยนในปีงบประมาณการเงิน 2551 ที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.นี้ เนื่องจากธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์ของบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ