World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มี.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการใช้เงินช่วยเหลือมูลค่า 1.73 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งมาจากภาษีของประชาชนอย่างไม่เหมาะสม กำลังถูกประธานาธิบดีบารัค โอบามา กดดันให้ยกเลิกเงินโบนัสพนักงานมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์ หรือไม่ก็ต้องใช้คืนเงินจำนวนดังกล่าว

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เล็งลดราคารถรุ่นพรีอุส รถไฮบริดที่ใช้พลังงานผสมอย่างน้ำมันและไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นเพื่อแข่งกับรถรุ่นอินไซท์ของฮอนด้า มอเตอร์ แต่ทางโฆษกของบริษัทปฏิเสธที่จะออกมายืนยันรายงานข่าวดังกล่าวที่หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า บริษัทจะลดราคาขายเริ่มพรีอุสลงเหลือ 1.89 ล้านเยน หรือ 19,250 ดอลลาร์ จากเดิมที่ราคา 2.33 ล้านเยน ขณะที่อินไซท์ของค่ายฮอนด้าซึ่งเปิดขายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว ราคาขายเริ่มต้นอยู่ที่ 1.89 ล้านเยน

-- มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป บริษัทผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของญี่ปุ่น เตรียมยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล หลังถูกหั่นอันดับเครดิตลงมาอยู่ในระดับต่ำที่สุดเป็นอันดับสองในบรรดาค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ขณะที่ต้องรับภาระผ่อนเงินกู้ระยะสั้นที่พุ่งขึ้น 62% ในปีนี้

-- ไซเอด ซาลิม ราซา ผู้ว่าการธนาคารกลางปากีสถานกล่าวว่า ปากีสถานเตรียมระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์ในช่วง 12 เดือนหลังจากนี้ผ่านการออกพันธบัตร โดยมุ่งเป้าไปที่นักลงทุนจากตะวันออกกลาง ท่ามกลางปัญหาทางการเมืองที่กำลังรุมเร้า

-- บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ซึ่งรถรุ่น Focus ของบริษัทขึ้นแท่นรถขายดีอันดับหนึ่งในรัสเซีย คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ฟอร์ดในรัสเซียจะหดตัวลงมากถึง 50% ในปีนี้ ทั้งๆที่รัสเซียเคยเป็นตลาดรถยนต์ที่ขยายตัวรวดเร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก

-- นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ เตรียมกดดันให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ โดยอังกฤษจะจัดหาแร่ยูเรเนียมสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าให้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน

-- ผลการวิจัยชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลกระทบต่อยอดการบริจาคเงินให้กับองค์การกุศลถึงกว่าครึ่งหนึ่งขององค์กรการกุศลที่มีอยู่ทั้งหมดในอังกฤษและเวลส์ โดยคณะกรรมการด้านการกุศลพบว่า ผู้ตอบรับแบบสอบถาม 52% มองว่า ตนเองได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจช่วงขาลง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากระดับการสำรวจเมื่อปีที่แล้วที่ 38%

-- ที่ปรึกษาระดับสูงด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกล่าวว่า การปล่อยให้บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ต้องล้มละลายนั้น ไม่ใช่เป้าหมายของรัฐบาล พร้อมกันนี้ยังได้ย้ำว่า รัฐบาลเองไม่สามารถแก้ปัญหาในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวได้ทั่วทุกจุด

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ตำหนิสหรัฐและประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจรายอื่นๆว่ามีส่วนทำให้เศรษฐกิจโลกประสบปัญหา พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐและประเทศเหล่านี้ร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าว โดยระบุว่าโอเปคได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีแล้ว

-- ปีเตอร์ แซนส์ ซีอีโอธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด ระบุว่า ธนาคารมีผลประกอบการที่ "แข็งแกร่ง" ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ พร้อมยืนยันว่าไม่มีแผนปลดพนักงานและจะมุ่งเน้นสร้างการเติบโตในเชิงรุก ด้วยการเข้าซื้อกิจการธนาคารในเอเชียและตะวันออกกลาง และแสดงความเชื่อมั่นในสถานะเงินทุนของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในประเทศทะยานแตะ 7.7% ในเดือนม.ค. หรือคิดเป็นจำนวน 3 ล้านคนของแรงงานทั้งหมด 37.1 ล้านคน ส่งผลให้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีอัตราว่างงานสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผู้ว่างงานส่วนมากเป็นชายอายุ 15-24 ปี และจบการศึกษาชั้นมัธยม

-- โตชิบา วางแผนระงับการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานเป็นเวลา 6 เดือนในปีงบประมาณการเงิน 2552 ซึ่จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป เนื่องจากรายได้ของบริษัทหดหายอันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยบริษัทได้แจ้งไปยังสหภาพแรงงานถึงแผนการระงับการขึ้นเงินเดือนพนักงานทั่วไปบนพื้นฐานของขอบเขตการจ่ายเงินเดือนของบริษัท

-- สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้ายกเว้นน้ำมันร่วงลง 24%เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.พ. หลังจากดิ่งลง 35% ในเดือนม.ค. เนื่องจากยอดส่งออกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ทั่วโลกทรุดตัวลง ทั้งนี้ หากเทียบเป็นรายเดือน ยอดส่งออกยกเว้นน้ำมันร่วงลง 1.8% หลังจากดิ่งลง 3.3% ในเดือนม.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ