ที่ประชุมสุดยอด G20 วันที่ 2 เม.ย.เล็งใช้มาตรการคุ้มเข้ม-เน้นความร่วมมือด้านการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล แรมเมลล์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเครือจักรภพและต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2 เม.ย.ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษนั้น ที่ประชุมจะเรียกร้องให้ชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ใช้กฎข้อบังคับด้านการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นและร่วมมือกันใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ทั่วโลกสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันได้

แรมเมลล์กล่าวว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางในกลุ่ม G20 จะให้คำมั่นสัญญาต่อกันอย่างแข็งขันในการต่อต้านค่านิยมปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเองที่อาจสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ที่ประชุมจะให้ความสำคัญต่อความร่วมือในการตอบสนองวิกฤตการณ์ รวมถึงการลดภาษีและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนธนาคารพาณิชย์ให้ขยายวงเงินกู้และจะกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ส่วนการประชุมนำร่อง G20 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่กรุงลอนดอนนั้น กลุ่มจี20 ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันจัดการกับสินทรัพย์ที่มีปัญหาของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินและทำให้กลุ่มธนาคารต้องได้รับความเสียหายกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ