จีนเล็งซื้อยางจากตลาดในประเทศเพื่อกระตุ้นราคา หลังยอดขายรถร่วงกดความต้องการยาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรองของรัฐบาลจีนอาจจะเข้าซื้อยางธรรมชาติจากตลาดภายในประเทศมากถึง 800 เมตริคตัน เพื่อกระตุ้นราคายาง หลังจากที่ยอดขายรถซบเซาจนทำให้ความต้องการยางรถในจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้ยางมากที่สุดในโลกลดลงตามไปด้วย

ฟ่าน เหรินเต๋อ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมยางจีน กล่าวว่า สำนักงานฯเริ่มซื้อยางเมื่อเร็วๆนี้ และคาดว่าจะมีการซื้อยางถึง 50,000 - 80,000 ตัน ซึ่งสมาคมต้องการเห็นคลังยางของรัฐบาลมีปริมาณมากกว่านี้ โดยขณะนี้จำนวนดังกล่าวสูงถึง 14% ของผลผลิตยางปีที่แล้ว

ยอดขายรถในจีนเมื่อปีที่แล้วขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 10 ปี ส่งผลให้ความต้องการใช้ยางลดลงตามไปด้วย ขณะที่รัฐบาลก็ได้ซื้อลูมิเนียม สังกะสี ฝ้าย ถั่วเหลือง และข้าวโพด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ ที่ครอบคลุมถึงการสร้างถนนหนทาง โรงงานไฟฟ้า และโครงการที่อยู่อาศัย ขณะที่ราคายางร่วงลงถึง 52% เมื่อปีที่แล้ว

มาซามิ อาราทาเกะ เทรดเดอร์จากนิวเอดจ์ เจแปน อิงค์ กล่าวว่า จีนค่อนข้างจะเป็นผู้ซื้อเชิงรุก เราได้ยินมาว่ารัฐบาลจีนเข้าซื้อยางทุกวัน และนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมราคายางจึงได้รับการสนับสนุน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฟ่านกล่าวว่า ปริมาณการใช้ยางธรรมชาติในจีนอาจจะขยายตัว 4.7% เป็นจำนวน 2.65 ล้านตันในปีนี้ จากระดับปีที่แล้วที่ 2.53 ล้านตัน ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวในปี 2551 ที่ 7.7%

ผู้ใช้ยางของจีนได้รับผลกระทบจากยอดส่งออกที่ร่วงลงอย่างมาก รวมทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้วอันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยยางรถยนต์คิดเป็นสัดส่วนผลิตภัณฑ์ยาง 60-70% ที่ผลิตในจีน และคิดเป็นเกือบ 50% ของยางส่งออกทั้งหมด

ทั้งนี้ ราคายางได้ปรับตัวลง เนื่องจากวิกฤตการเงินทำให้ประเทศเศรษฐกิจชั้นนำต้องอยู่ในภาวะถดถอย และการใช้วัตถุดิบลดลงตามไปด้วย โดยราคายางที่ซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TOCOM ส่งมอบเดือนส.ค.บวก 1.7% วันนี้ แตะ 139 เยนต่อกิโลกรัม หรือ 1,408 ดอลลาร์ต่อเมตริคตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ