เกาหลีใต้เตรียมขอสหรัฐขยายวงเงินสว็อป หวังเพิ่มสภาพคล่องของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชิน จี ยุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า นายยูน จูง-ยุน รัฐมนตรีกระทรวงคลังเกาหลีใต้ ได้ร้องขอให้นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐขยายวงเงินสว็อปกับทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในระหว่างการประชุมจี-20 โดยการที่เกาหลีใต้ออกมาผลักดันให้มีการขยายวงเงินและระยะเวลาในการไถ่ถอนวงเงินสว็อปมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงสภาพคล่องของประเทศ
อย่างไรก็ดี รมช.คลังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ต้องการเพิ่มวงเงินสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์
เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ลงนามในข้อตกลงวงเงินสว็อปรวม 3 หมื่นล้านดอลลาร์กับเฟด เพื่อช่วยบรรเทาภาวะสินเชื่อตึงตัวภายในประเทศ และนำเงิน 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์จากวงเงินสว็อปดังกล่าวมาใช้นับตั้งแต่นั้น
เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวลือออกมาว่า บริษัทไฟแนนซ์ของเกาหลีใต้อาจจะมีปัญหาสภาพคล่อง เนื่องจากมีแนวโน้มสูงว่าจะมีการโยกย้ายเงินทุนของต่างชาติออกจากประเทศในเดือนนี้ ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว และเพิ่มความพยายามในการปรับปรุงสภาพคล่องของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ