ครม.อนุมัติจำนำข้าวนาปรังปี 52 ตั้งเป้า 2.5 ล้านตัน ใช้งบ 3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2009 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ควรหา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังฤดูการผลิตปี 52 เป้าหมายการรับจำนำที่ 2.5 ล้านตัน ระยะเวลาโครงการรับจำนำในภาคกลางตั้งแต่ 16 มี.ค.-31 ก.ค.52 ส่วนภาคใต้จะเริ่มรับจำนำตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.52 มีระยะเวลาการไถ่ถอน 4 เดือน

ทั้งนี้ จะรับจำนำข้าวเปลือกเจ้า 5% ที่ 11,800 บาท/ตัน และข้าวเปลือกเหนียว 9,000 บาท/ตัน คาดว่าโครงการรับจำนำดังกล่าวจะใช้งประมาณราว 3 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนี้คณะรัฐมนตรียังมีมติให้ปรับลดวงเงินการรับจำนำข้าวเปลือกจากเกษตรกรลงเหลือรายละไม่เกิน 350,000 บาท เพื่อให้โครงการรับจำนำกระจายไปสู่เกษตรกรได้อย่างทั่วถึง

นายศุภรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นอีก 7 ชุด เพื่อให้การดำเนินการของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการผลิต, คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการตลาด, คณะอนุกรรมการดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือก, คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวเปลือก, คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติระดับจังหวัด, คณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางการประกันราคาและประกันภัยข้าวเปลือก และคณะอนุกรรมการติดตามและตรวจสอบข้าวโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 51



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ