ผู้ว่า ธปท.ระบุพร้อมใช้นโยบายดอกเบี้ยดูแลศก./เห็นสัญญาณ NPL สูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)พร้อมดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ย เข้ามาดูแลและกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จะต้องพิจารณาตามความจำเป็น และ เห็นว่าการลดอัตราดอกเบี้ยคงไม่สามารถกระตุ้นให้การใช้จ่ายและการลงทุนให้ขยายตัวได้ทั้งหมด ต้องอาศัยปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย

ที่ผ่านมาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.ช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการลงได้บางส่วน แต่ธนาคารพาณิชย์ยังไม่สามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงได้ทันที เนื่องจากต้นทุนเงินฝากประจำระยะยาวที่ยังไม่ครบกำหนดชำระคืนทั้งหมด

ผู้ว่า ธปท. กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณจากสถาบันการเงินที่ปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)จะปรับสูงขึ้น แต่ถือเป็นภาวะปกติในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อใหม่ทั้งระบบชะลอตัวลง เนื่องจากมีอัตราการคืนหนี้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธปท. ได้มีการกำหนดกำหนดเกณฑ์การควบคุมสถาบันการเงินที่เข้มงวดมาโดยตลอด ทำให้ระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) อยู่ในระดับสูงทำให้ สถาบันการเงินมีฐานะที่แข็งแกร่งเพียงพอต่อรองรับ NPL ที่สูงขึ้นได้ และมั่นใจว่า สถาบันการเงินของไทย จะไม่เกิดปัญหาวิกฤติเหมือนปี 40 อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ผลเร็วและดีกว่าที่คาดการณ์ไว้จะช่วยลดปัญหา NPL ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ