"โอบามา"ยืนยันจะคงแผนงบประมาณด้านสุขภาพและการศึกษาไว้หลังรีพับลิกันแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐยืนยันว่า จะไม่ยกเลิกแผนการปรับปรุงระบบการดูแลสุขภาพและการศึกษาที่มีการระบุไว้ในงบประมาณมูลค่า 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ และโต้กลับสมาชิกพรรครีพับลิกันให้ทำหน้าที่มากกว่าที่จะคอยออกเสียงคัดค้านเพียงอย่างเดียว

ผู้นำสหรัฐอยู่ในระหว่างการเริ่งผ่านแผนการใช้จ่ายประจำปีงบประมาณการเงิน 2553 ได้พบกับประธานคณะกรรมการงบประมาณวุฒิสภาและประธานคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะออกมากล่าวคัดค้านสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ได้วิพากษ์วิจารณ์แผนการของตนเองในเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณมากเกินไปในช่วงที่สหรัฐมียอดขาดดุลมากยิ่งขึ้น

โอบามากล่าวกับเคนท์ คอนราด ประธานคณะกรรมการงบประมาณวุฒิสภาและจอห์น สแปรต ประธานคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎรที่ทำเนียบขาวว่า การที่ออกเสียงคัดค้านแต่เพียงอย่างเดียวไม่ใช่คำแนะนำที่ถูกต้องที่เราจะมีให้กับวัยรุ่นในเรื่องของยาเสพติด ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ที่ไม่สามารถยอมรับได้ในเรื่องของนโยบายทางเศรษฐกิจที่ได้มีการเสนอโดยอีกพรรคการเมืองหนึ่ง ชาวอเมริกันเลือกเราเข้ามาเพื่อทำหน้าที่ และในช่วงเวลาที่มีความท้าทายเช่นนี้ พวกเขาจับตาดูเราอยู่และหวังให้เราบริหารประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกรีพับลิกันและเดโมแครตบางรายตั้งข้อสังเกตเรื่องงบประมาณของโอบามาว่าสูงเกินไปในขณะที่สหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณที่คาดว่าจะสูงถึง 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ และเศรษฐกิจของประเทศก็อยู่ในช่วงถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ