"โตโยต้า-ฮอนด้า-นิสสัน" ยันไม่สามารถขึ้นเงินเดือนได้ตามข้อเรียกร้องสหภาพหลังยอดขายร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, ฮอนด้า มอเตอร์ และ นิสสัน มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ได้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องขึ้นเงินเดือนของสหภาพแรงงาน โดยให้เหตุผลเรื่องยอดขายรถที่ร่วงลงและเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจนส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทอย่างหนัก

โตโยต้าได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหภาพฯที่ต้องการให้บริษัทขึ้นเงินเดือน 4,000 เยน หรือ 41 ดอลลาร์ ขณะที่นิสสัน มอเตอร์ ก็ได้ปฏิเสธที่จะทำตามคำขอขึ้นเงินเดือนของสหภาพฯเช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทรถทั้ง 3 รายยังได้ปฏิเสธที่จะจ่ายโบนัสตามจำนวนที่สหภาพฯเรียกร้องด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา บริษัทรถของญี่ปุ่นได้ลดจำนวนพนักงาน การผลิต และปรับลดคาดการณ์ตัวเลขกำไรลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ความต้องการรถใหม่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี โดยโตโยต้ากำลังพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายลง หลังจากที่ได้คาดการณ์ว่า บริษัทจะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 59 ปี ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซาโตชิ โอซาว่า กรรมการผู้จัดการอาวุโสของโตโยต้า กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คำร้องขอขึ้นเงินเดือนนั้นห่างไกลจากความเป็นจริงมาก เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันและภาวะแวดล้อมทางธุรกิจของบริษัท โตโยต้าเตรียมจะให้โบนัสกับพนักงานในวงเงิน 1.86 ล้านเยน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เป็นไปตามคำร้องขอของสหภาพฯที่ได้ร้องขอเงินโบนัส 1.96 ล้านเยน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่บริษัทไม่สามารถจ่ายเงินโบนัสได้ตามที่สหภาพฯร้องขอ

สำหรับฮอนด้านั้นจะให้โบนัสเทียบเท่ากับเงินเดือน 5 เดือน ขณะที่สหภาพขอโบนัสเทียบเท่ากับเงินเดือน 5 เดือนครึ่ง ส่วนนิสสันที่คาดว่าจะขาดทุนครั้งแรกในรอบ 9 ปี ได้เสนอเงินโบนัสให้พนักงาน 6,000 เยนต่อเดือน แทนที่จะให้ตามที่สหภาพฯขอมาที่ 10,000 เยน และจะให้โบนัส 4 เดือนครึ่ง ขณะที่สหภาพฯขอโบนัสมา 5.2 เดือน โดยสหภาพแรงงานมีพนักงานของนิสสันอยู่ถึง 28,081 คน

นอกจากนี้ นิสสันยังจะลดเงินโบนัสของผู้บริหารระดับผู้จัดการลง 35% และลดโบนัสให้บอร์ดของบริษัทลงอีกอย่างน้อย 50% ในปีงบการเงิน 2552 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเม.ย.นี้ บริษัทยังจะพิจารณาเรื่องการจัดแบ่งงาน เพื่อที่จะลดระยะเวลาทำงานลงและเลี่ยงให้บริษัทไม่ต้องลดพนักงาน ส่วนโตโยต้าด็จะลดโบนัสผู้จัดการทุกระดับเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ