รบ.ออสเตรเลียเตรียมออกกฎหมายคุมเข้มการจ่ายผลตอบแทนแก่ผู้บริหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเตรียมออกกฎหมายเพิ่มความเข้มงวดในการจ่ายผลตอบแทนและเงินชดเชยให้แก่ผู้บริหาร หลังจากมีรายงานว่าบริษัทหลายแห่งได้ขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานระดับสูง แต่กลับปลดพนักงานทั่วไปออกเป็นจำนวนมาก

เวนย์ สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า "การปฏิรูประเบียบการจ่ายเงินเดือนพนักงานในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะควบคุมมิให้เจ้าหน้าที่ในระดับบริหารได้รับเงินเดือนสูงเกินควร ขณะที่พนักงานส่วนใหญ่ไม่พอใจต่อการจ่ายเงินเดือนสูงเกินจริงจนส่งผลกระทบต่อตัวเลขการดำเนินธุรกิจของบริษัท"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงคลังสหรัฐได้ใช้มาตรการกระตุ้น 7.87 แสนล้านดอลลาร์เป็นส่วนหนึ่งในการจ่ายรายได้ให้แก่ผู้บริหาร โดยนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกำลังได้รับแรงกดดันจากสภาคองเกรสหลังจากที่บริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล คอร์ป กรุ๊ป (เอไอจี) กล่าวว่าบริษัทจะจ่ายคืนเงินโบนัสพนักงานจำนวน 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวเรื่องการปฏิรูปข้อบังคับการจ่ายเงินเดือนผู้บริหารในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวว่า บริษัทแปซิฟิก แบรนด์ ซึ่งได้ประกาศปลดพนักงาน 1,850 ตำแหน่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้จ่ายเงินให้กับพอล มัวร์ อดีตซีอีโอของบริษัทสูงถึง 5.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.2551 ขณะที่ซีอีโอของเทลสตรา คอร์ปจะได้รับเงินชดเชยจำนวน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐในรูปของหุ้นและเงินสดเมื่อเขาออกจากตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ