World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มี.ค.2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการสร้างบ้านใหม่ในเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 22.2% จากระดับในเดือนม.ค. แตะที่ 583,000 ยูนิต ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ายอดการสร้างสร้างบ้านใหม่จะตกลงสู่ระดับ 450,000 ยูนิต

-- ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า แม้ผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ให้คำมั่นสัญญาในที่ประชุมเมื่อเดือนพ.ย.ปี 2551 ว่าจะหลีกเลี่ยงการใช้นโยบายกีดกันการค้า แต่หลายประเทศ รวมถึง 17 ประเทศในกลุ่ม G20 ได้ออกมาตรการ 47 ฉบับที่ควบคุมการค้าระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด

-- แคททาพิลลาร์ อิงค์ (Caterpillar Inc.) บริษัทผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่สุดของโลก ประกาศปลดพนักงานเพิ่มเติมอีก 2,454 คน ในโรงงาน 5 แห่งในรัฐอิลลินอยส์ อินเดียน่า และจอร์เจีย เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา

-- ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐแถลงต่อสภาคองเกรสว่า เขาจะทำให้ชาวอเมริกันมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่นำเงินภาษีราษฎรไปจ่ายโบนัสให้กับพนักงานของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) พร้อมส่งสัญญาว่าจะเร่งตัดความช่วยเหลือแก่ AIG และกล่าวว่า AIG จะต้องนำเงินโบนัสที่จ่ายให้พนักงาน คืนให้กับรัฐบาล

-- ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 6.5% ในปีนี้ ลดลงจากเดิมที่คาดไว้ที่ 7.5% เนื่องจากยอดส่งออกทรุดตัวลงอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกมั่นใจว่าเศรษฐกิจจีนจะสามารถขยายตัวต่อไปได้แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในภาวะที่หดตัวลง

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้ นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 แล้ว และยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด นอกจากนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังได้ตัดสินใจเพิ่มปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเป็น 1.8 ล้านล้านเยนต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 1.4 ล้านล้านเยน เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาดเงิน และควบคุมอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นมากไปกว่านี้

-- พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ แสดงความเห็นว่า รัฐบาลสหรัฐและยุโรปควรเพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้ราว 4% ของตัวเลขจีดีพี โดยเฉพาะยุโรปที่ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงินที่ต่ำเกินไป ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจยุโรปไม่อาจหลุดพ้นภาวะถดถอยได้

-- ไฮด์ สมิท เลขาธิการ International Rubber Study Group ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยยางในระดับสากล กล่าวถึงการใช้ยางธรรมชาติทั่วโลกอาจจะลดลงไปอย่างน้อย 5.5% ปีนี้ เนื่องจากยอดขายรถในยุโรปและสหรัฐดิ่งลง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก และมองแนวโน้มความต้องการใช้ยางค่อนข้างจะเป็นลบ โดยการใช้ยางอาจจะร่วงลงจากระดับปี 2551 ที่ 9.13 ล้านตัน

-- สำนักข่าวเดอะไชน่า นิวส์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ปฏิเสธข้อเสนอของบริษัทโคคา-โคล่า ที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัท ไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ของจีนแล้ว เพราะไม่ต้องการให้โคคา-โคล่าเข้ามาผูกขาดตลาดเครื่องดื่มในประเทศจีน แม้ข้อเสนอของโคคา-โคล่าจะเป็นวงเงินสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ