นายกฯ มอบหมายสภาพัฒน์ทบทวนโครงการช่วยเหลือทาง ศก.กับประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานการประชุมได้มอบหมายให้สภาพัฒน์ศึกษาทบทวนในโครงการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานะทางเศรษฐกิจของไทย และสอดคล้องกับผลการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่มุ่งแก้ปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ สภาพัฒน์ต้องไปศึกษายุทธศาสตร์โครงข่ายโดยรวม พร้อมทั้งจัดลำดับความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน รวมถึงปัญหาอุปสรรคประเทศคู่สัญญาด้านกฎหมาย เพื่อสร้างความชัดเจนในการเดินหน้าโครงการ โดยต้องให้ความสำคัญกับการเจริญเติมโตและการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาวด้วย โดยผลสรุปทั้งหมดจะรายงานต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน +3 และ +6 ระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย.นี้ ที่พัทยา จ.ชลบุรี ด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังมอบหมายให้สภาพัฒน์ร่วมกับภาคเอกชนไปรวบรวมข้อมูลปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการเกษตรพันธสัญญา(Contract Farming) ในด้านกลไกราคา หรือการไหลเข้า-ออกของสินค้าเกษตรที่ทำการเพาะปลูกโดยรอบประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ข้าว ข้าวโพด เป็นต้น

สำหรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญนั้น ที่ประชุมฯ เห็นชอบโครงการก่อสร้างทางรถไฟไทยลาว ระยะที่ 2(ท่านาแล้ง-เวียงจันทน์), โครงการพัฒนาเส้นทางภูดู่-เมืองปากลาย, โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงตามแนวเศรษฐกิจเหนือ-ใต้(เชียงของ-ห้วยทราย), โครงการก่อสร้างทางหมายเลข 11(สามแยกสีไค-น้ำสัง และเมืองสังทอง) แขวงเวียงจันทน์, โครงการพัฒนาเส้นทางเมียวดี-กอกะเรก ระหว่างไทย-พม่า และให้ความช่วยเหลือกัมพูชาเพื่อพัฒนาเส้นทางหมายเลข 68 (ช่องจอม-โอเสม็ด-สำโรง-กอรันห์)

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมฯ นายกรับมนตรีได้ย้ำว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ โดยเฉพาะนโยบายต่างประเทศ และนโยบายด้านเศรษฐกิจจะต้องสอดคล้องกับปฎิญญาหัวหิน-ชะอำที่มีขึ้นในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ