ดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าวันนี้ ขานรับข่าวเฟดประกาศซื้อพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเงินในภูมิภาคเอเชียดีดตัวขึ้นเช้านี้ โดยมีเงินวอนเกาหลีใต้และดอลลาร์ไต้หวันเป็นแกนนำ เพราะได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะซื้อพันธบัตรมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะช่วยคลี่คลายภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและกระตุ้นดีมานด์สินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่

เงินวอนแข็งค่าขึ้น 1.7% แตะ 1,396.70 วอนต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 11.35 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโซล ส่วนเงินดอลลาร์ไต้หวันทะยาน 1% แตะ 33.820 ดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 1 วันนับตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา ส่วนเงินริงกิตของมาเลเซีย แข็งค่าขึ้น 0.5% แตะ 3.6635 ริงกิตต่อดอลลาร์

ฮัสดี มามัต เทรดเดอร์เงินตราของแบงค์ มัวมาลัต มาเลเซีย บีเอชดี กล่าวว่า มาตรการของธนาคารกลางสหรัฐกำลังส่งผลให้ผลประโยชน์ตอบแทนพันธบัตรร่วงลง รวมทั้งความต้องการเงินดอลลาร์ในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงที่น้อยลง ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้หมายความว่าความต้องการสกุลเงินเอเชียจะมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ ผลประโยชน์ตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะเวลา 10 ปีดิ่งลงเมื่อวานนี้ หลังจากที่เฟดตกลงที่จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยระดมเงินสดที่จะมีการจัดหามาใช้เป็นเงินกู้แก่ผู้บริโภคเพื่อฉุดรั้งเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย มาตรการเหล่านี้จะช่วยเพิ่มอุปทานเงินดอลลาร์ และทำให้สกุลเงินต่างๆอ่อนค่าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ