ผู้เชี่ยวชาญแนะเอเชียลดพึ่งพาการส่งออก ชี้ควรกระตุ้นดีมานด์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Asian Policy Forum ซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์จาก Asian Development Bank Institute เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ประเทศเอเชียควรลดการพึ่งพาการส่งออก แต่ให้หันมากระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่ากระบวนการดังกล่าวต้องอาศัยเวลา ซึ่งอาจจะยาวนานนับ 10 ปี

"ภาวะเศรษฐกิจผันผวนที่เกิดขึ้นในเอเชียเป็นผลมาจากการที่เอเชียพึ่งพาการส่งออกมากเกินไป เมื่อวิกฤตการณ์การเงินสหรัฐลุกลามไปทั่วโลก ภาคส่งออกก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย อีกทั้งยังส่งผลให้ตัวเลขว่างงานพุ่งขึ้น จำนวนคนยากจนมากขึ้น และสั่นคลอนเสถียรภาพทางสังคมในเอเชีย จึงทำให้เอเชียมาถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน" รายงานของ Asian Policy Forum ระบุ

มาซาฮิโร่ คาวาอิ ผู้อำนวยการ Asian Development Bank Institute กล่าวว่า "ภาคส่งออกของชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจไม่อาจขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียได้อีกต่อไป ด้วยเหตุนี้ประเทศเอชียจำเป็นต้องใช้นโยบายที่มุ่งเน้นด้านการขยายตัวแบบยั่งยืน ด้วยการหันมาเพิ่มดีมานด์ภายในประเทศ"

ด้านนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทย กล่าวว่า ประเทศเอเชียมองสหรัฐว่าเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของโลก แต่เอเชียต้องเรียนรู้ว่าวิกฤตการณ์การเงินที่เกิดขึ้นทำให้เอเชียอ่อนแอลง

"เรากำลังสับสนว่าจะเลือกเดินในแนวทางใด การที่เราเลือกมองที่ประเทศใดประเทศหนึ่งว่าเป็นผู้นำ อาจทำให้เราหลงทางได้ ดังนั้นเราจะเป็นต้องมองที่ภาพรวมทั้งหมด" นายฉลองภพกล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ