อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียร่วงหนักวันนี้ หลัง FED ประกาศซื้อพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ในตลาดเอเชียร่วงลงในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศแผนเข้าซื้อพันธบัตรวงเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ เพื่อผ่อนคลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อทั่วโลก

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ประเภท 3 เดือนในออสเตรเลียร่วงลง 0.03% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.01% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับ 0.68% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ประเภท 3 เดือนในฮ่องกง (Hibor) ร่วงลง 0.03% แตะระดับ 0.90% และอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในสิงคโปร์ (Sibor) ดิ่งลง 0.06% แตะระดับ 1.24%

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ไว้เท่าเดิมที่ 0-0.25% และส่งสัญญาณว่าจะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ เฟดประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และจะขยายการรับซื้อตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) อีก 7.50 แสนล้านดอลลาร์

อิมเร สไปเซอร์ นักวิเคราะห์จาก Wellington at Westpac Banking Corp กล่าวว่า "การตัดสินใจของเฟดครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศในตลาดดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์และตลาดปริวรรตเงินตรา เพราะเท่ากับว่าจะมีเม็ดเงินในรูปสกุลดอลลาร์จำนวนมากไหล่บ่าเข้าสู่ตลาด และเราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดลอนดอน (Libor) จะดิ่งลงแตะระดับ 1.15% ในสัปดาห์หน้า" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ