นักวิเคราะห์คาดดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 0.6%

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐในเดือนก.พ.ส่อเค้าร่วงลงเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 5 เดือน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายจนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ประกาศมาตรการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลไปเมื่อคืนนี้

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจประจำเดือนพ.ย.ของสหรัฐที่สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยในคืนนี้ อาจปรับตัวลดลง 0.6% และคาดว่าข้อมูลภาคการผลิตในเขตฟิลาเดลเฟียในเดือนนี้จะหดตัวลงเช่นกัน

วิกฤตสินเชื่อที่เป็นชนวนเหตุให้เกิดวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีและทำให้อัตราว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526 อีกทั้งยังทำให้ตัวเลขภาคการผลิตและอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลงนั้นได้กดดันให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายพยายามสร้างเสถียรภาพในเศรษฐกิจโดยเร็ว ซึ่งเมื่อวานนี้ เฟดได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์พร้อมทั้งขยายวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อหวังยุติภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ลินเซย์ พีกซา นักวิเคราะห์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียลกล่าวว่า "ทุกภาคธุรกิจต่างได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า และไม่มีใครรู้ว่าวิกฤตการณ์ครั้งนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่"

ทั้งนี้ สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในคืนนี้เวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย) ขณะที่เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียจะรายงานดัชนีภาคการผลิตในเวลาเดียวกัน

เมื่อคืนนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดได้ออกแถลงการณ์หลังตรึงดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% เมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะใช้มาตการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และเพิ่มการรับซื้อตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) อีก 7.50 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้มูลค่าการเข้าซื้อตราสารประเภทดังกล่าวของเฟดในปีนี้พุ่งขึ้นเป็น 1.25 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะนี้ยังมีความเปราะบาง ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ