"ไชน่า โมบายล์" เผยกำไรไตรมาส 4 เพิ่ม 11% หลังดีมานด์ในชนบทฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า โมบายล์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายรายใหญ่ที่สุดในโลก เผยกำไรไตรมาส 4 พุ่งขึ้น 11% เนื่องจากบริษัทสามารถทำตลาดได้มากขึ้นในพื้นที่ชนบท ส่วนรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นแตะ 3.02 หมื่นล้านหยวน หรือ 4.4 พันล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้วที่ 2.72 หมื่นล้านหยวน ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้น 13% แตะ 1.10 แสนล้านหยวน

ยอดขายของไชน่า โมบายล์ สูงเกินโวด้าโฟนเป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว เนื่องจากนายหวาง เจียนโจว ประธานบริษัทได้ใช้กลยุทธ์ในการขยายเครือข่ายและลดค่าธรรมเนียม เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการในชนบท อีกทั้งยังเพิ่มส่วนลดและเปิดตัวบริการสื่อสารแบบความเร็วสูงทั่วประเทศปีนี้ เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นกับไชน่า เทเลคอม คอร์ป และไชน่า ยูนิคอม (ฮ่องกง)

บลูมเบิร์กรายงานว่า พอลลีน แดน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของซัมซุง อินเวสเมนท์ ทรัสต์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า การขยายตลาดออกไปเป็นยุทธศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับบริษัท เนื่องจากตลาดในเมืองอยู่ในภาวะที่อิ่มตัวมากขึ้น การทำธุรกิจในต่างจังหวัดที่มีสัดส่วนกำไรน้อยกว่าก็จริง แต่ตลาดต่างจังหวัดมีส่วนช่วยหนุนรายได้มากขึ้น

กำไรไตรมาส 4 ของบริษัทนี้สอดคล้องกับค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นไว้ที่ 3.06 หมื่นล้านหยวน

หุ้นไชน่า โมบายล์ ร่วงลง 0.2% แตะ 67.95 ดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงพักเที่ยงในตลาดหุ้นฮ่องกง ก่อนที่จะมีการประกาศรายได้ โดยในปีนี้ หุ้นบริษัทร่วงลงไปแล้ว 13% เมื่อเปรียบเทียบกับดัชนีฮั่งเส็งที่อ่อนตัวลง 9%

เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้เปิดเผยแผนการช่วยเหลือเกษตรกรใน 14 มณฑล ด้วยการให้ส่วนลด 13% ในการซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนที่รัฐบาลได้ประกาศไปแล้ว โดยการให้เงินอุดหนุนดังกล่าวช่วยกระตุ้นความต้องการใช้บริการของไชน่า โมบายล์ในปีนี้ เนื่องจากยอดการใช้งานในเมืองนั้นชะลอตัวลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ


แท็ก โมบาย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ