World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ไว้เท่าเดิมที่ 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 และคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) ที่ระดับ 0.50% และส่งสัญญาณว่าเฟดจะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง พร้อมกับประกาศมาตรการใหม่ๆเพื่อยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

  • กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 มี.ค.พุ่งขึ้น 2.0 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 353.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2550 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.0 ล้านบาร์เรล
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่ผ่านมา และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน 0.2% ซึ่งเท่ากับเดือนม.ค.
  • โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป วางแผนที่จะลดการรับพนักงานใหม่ในช่วงปีงบประมาณ 2553 จากระดับปีงบประมาณ 2553 เหลือประมาณ 1,800 คน เพื่อลดต้นทุนด้านทรัพยากรบุคคล ขณะที่รายได้ของบริษัทถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ยอดขายรถทั่วโลกที่ดิ่งลง ซึ่งหากมีการดำเนินการเช่นนั้นจริง ก็จะเป็นสถิติการรับพนักงานใหม่ของบริษัทที่ต่ำกว่าระดับ 2,000 คนเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี
  • เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (GM) เผยบริษัทร่วมทุนในจีนสามารถทำขายได้มากขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกที่ 32% หลังจากที่จีนได้ลดภาษีค้าปลีกรถยนต์ขนาดเล็ก และขณะนี้ รัฐบาลจีนก็อยู่ในระหว่างการให้เงินอุดหนุนมูลค่า 5 พันล้านหยวน หรือ 731 ล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นยอดขายรถในพื้นที่ชนบท
  • อลัน เกล นักวิเคราะห์จาก RidgeWorth Investments กล่าว ตลาดหุ้นของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ได้รับแรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจจีนและชิลีที่ยังขยายตัวต่อไปได้ แม้ตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างหนักก็ตาม โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้น 22% ในปีนี้
  • สำนักข่าวยอนฮัปและวายทีเอ็นของเกาหลีใต้รายงานว่า นักข่าวหญิงชาวอเมริกัน 2 ราย ถูกทางการเกาหลีเหนือควบคุมตัวเมื่อสองหรือสามวันก่อน หลังจากที่ทั้งคู่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามถ่ายภาพวิดีโอบริเวณชายแดนจีน-เกาหลีเหนือ
  • Asian Policy Forum ซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์จาก Asian Development Bank Institute เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ประเทศเอเชียควรลดการพึ่งพาการส่งออก แต่ให้หันมากระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่ากระบวนการดังกล่าวต้องอาศัยเวลา ซึ่งอาจจะยาวนานนับ 10 ปี
  • ผู้นำเสียงข้างมากของส.ส.สหรัฐฝั่งพรรคเดโมแครตเตรียมลงคะแนนเสียงเรื่องมาตรการจัดเก็บภาษีถึง 90% กับผู้บริหารบริษัทที่ขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งกฎหมายภาษีดังกล่าวเปรียบเสมือนมาตรการตอบโต้หลังจากที่เกิดกรณี อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 1.73 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งมาจากภาษีของประชาชน จ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงาน 4,600 คนถึง 165 ล้านดอลลาร์
  • ฮ่องกงรั้งตำแหน่งเมืองที่มีค่าเช่าสำนักงานแพงที่สุดในโลก แม้ว่าอัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานของฮ่องกงจะปรับตัวลดลงเล็กน้อยในปี 2551 แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าเมืองใหญ่อื่นๆที่มีอัตราค่าเช่าดิ่งลงอย่างมาก
  • คณะกรรมการอาหารและยาแห่งมณทลเซี่ยงไฮ้ของจีนเปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการกำลังทดสอบผลิตภัณฑ์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบบี้แชมพู หลังจากมีข่าวว่าผลิตภัณฑ์ชนิดนี้อาจมีสารก่อมะเร็ง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ประจำคณะกรรมการอาหารและยายังไม่สามารถเปิดเผยผลการตรวจสอบได้เพราะยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ