สหภาพพนักงานขนส่งฝรั่งเศสรวมตัวประท้วงเหตุไม่พอใจแผนแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพพนักงานขนส่งและสนามบินของฝรั่งเศสได้รวมตัวประท้วงกันในวันนี้ เนื่องจากไม่พอใจกับมาตรการฟื้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ส่งผลให้การบินและบริการรถโดยสารติดขัดในวันนี้

ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสต้องพบกับการประท้วงครั้งใหญ่สุดไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ซึ่งมีประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนออกมารวมตัวตามท้องถนน ส่งผลให้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสต้องออกมาตรการลดภาษีมูลค่า 2.6 พันล้านยูโร หรือ 3.5 พันล้านดอลลาร์ และให้ความช่วยเหลือแก่พนักงานเงินน้อย รวมทั้งผู้ว่างงาน

สหภาพแรงงานทั้งแปดกลุ่มของฝรั่งเศสชี้ว่า การดำเนินการของรัฐบาลยังไม่เพียงพอที่จะรับมือกับตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นได้ และประกาศว่า จะประท้วงครั้งใหญ่กว่าเดิมในวันนี้

แบร์นาร์ ทิโบลท์ เลขาธิการ Confederation Generale du Travail ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ กล่าวว่า หากการประท้วงวันนี้มีผู้มาร่วมชุมนุมมากกว่าเมื่อวันที่ 29 ม.ค. รัฐบาลก็จะได้พบกับความเสี่ยงครั้งมโหฬาร

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฝรั่งเศสต้องเผชิญกับเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่มีการปลดพนักงานและปิดโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นโซนี่ ฟรานซ์ และคอนติเนนตัล เอจี ขณะที่จำนวนผู้ว่างงานก็เพิ่มขึ้นถึง 90,200 คนในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ตัวเลขว่างงานในไตรมาส 4/51 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 8.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ