รมว.พาณิชย์ เยือนเขมรเพิ่มมูลค่าการค้าหลังยอดส่งออกเดือน ม.ค.วูบหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 19, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา เปี่ยมพงษ์สานต์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เตรียมนำคณะข้าราชการ และเอกชนเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 22-23 มี.ค.เพื่อเข้าพบ พล.อ.ยึก บุนไช รองนายกรัฐมนตรี และนายจอม ประสิทธิ์ รมว.พาณิชย์ของกัมพูชา

รมว.พาณิชย์ มีจุดประสงค์ที่จะหารือแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤติการค้าไทย-กัมพูชา หลังจากที่การส่งออกจากไทยไปกัมพูชาในเดือน ม.ค.52 ที่ผ่านมาติดลบเกือบ 40% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน หรือ เดือน ม.ค.51 การส่งออกขยายตัวถึง 81.32% และจะหารือถึงการค้าชายแดนร่วมกันด้วย

นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานลงนามสัญญาการค้าไทย-กัมพูชา 3 ฉบับ ได้แก่ สัญญาซื้อขายปุ๋ยจากไทย 500 ตัน ระหว่างบริษัทซิตโต้ (ประเทศไทย) จำกัด กับบริษัท คีโอ มาลี กรุ๊ป ของกัมพูชา, สัญญาร่วมลงทุนเปิดโรงงานผลิตสุราในกรุงพนมเปญ ระหว่างบริษัท อีเกิล(ประเทศไทย) จำกัด กับบริษัท ซุ่ยเชง อินเวสท์เมนท์ จำกัด ของกัมพูชา

และสัญญาร่วมพัฒนาที่ดินเพื่อทำนาและจัดทำระบบส่งน้ำระหว่างบริษัท ตราด อินเตอร์เนชั่นแนล กอล์ฟ เซอร์วิส จำกัด และบริษัท ซุ่ยเชง อินเวท์เมนท์ จำกัด โดยมีพื้นที่สัมปทานจากรัฐบาลทั้งสิ้น 7,000 เฮกเตอร์ในจังหวัดกัมปงทม

อนึ่ง ในปี 51 ไทยส่งออกไปกัมพูชา 2,040 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 51% โดยสินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ น้ำตาลทราย, น้ำมันสำเร็จรูป, เหล็ก, เหล็กกล้า, ปูนซีเมนต์, เครื่องดื่มและเคมีภัณฑ์ ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช, ผักผลไม้, เนื้อสัตว์สำหรับบริโภค, เสื้อผ้าสำเร็จรูป และผ้าผืน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ