นักวิเคราะห์เชื่ออียูจะไม่อัดฉีดงบประมาณเพิ่มเพื่อฟื้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีแนวโน้มว่าจะไม่สนับสนุนให้มีการอัดฉีดเงินเข้าระบบ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจในช่วงการประชุม G-20 แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในภาวะถดถอยก็ตาม และจะยังคงสนับสนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 แสนล้านยูโร หรือ 5.25 แสนล้านดอลลาร์ตามที่ได้มีการวางแผนไว้ ขณะเดียวกันก็จะต่อรองเกี่ยวกับโครงการสาธารณูปโภคที่คาดว่าจะใช้งบประมาณ 5 พันล้านยูโร

บลูมเบิร์กรายงานว่า นิค คูนิส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของฟอร์ติส แบงค์ กล่าวว่า มาตรการทางการเงินเพิ่มเติมดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางยุโรป มีไม่กี่ประเทศที่มีความสามารถที่จะทำเช่นนั้นได้

ก่อนที่การประชุมสุดยอด G-20 จะเปิดฉากขึ้นในสองสัปดาห์ข้างหน้า ผู้นำยุโรปซึ่งรวมถึง นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์จากนักเศรษฐศาสตร์บางรายถึงเรื่องที่ประเทศของพวกเขาได้ประเมินสภาพเศรษฐกิจต่ำเกินไป จนทำให้เศรษฐกิจหดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เยอรมนีได้เปิดเผยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ร่วงลงเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. ขณะที่อัตราว่างงานในอังกฤษพุ่งสูงขึ้นในระดับที่รวดเร็วที่สุดเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนฝรั่งเศสก็เผชิญกับการประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศในวันนี้ เพราะสหภาพพนักงานไม่พอใจกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ