กระทรวงคลังสหรัฐเตรียมให้งบช่วยเหลือซัพพลายเออร์รถ 5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังสหรัฐเตรียมจัดงบประมาณถึง 5 พันล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งมีการจ้างงานกว่า 500,000 คนให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย เพื่อช่วยปรับปรุงสภาพคล่องของการหมุนเวียนของสินเชื่อ หลังจากที่ค่ายรถบิ๊กทรีของสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจ โดยการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ จะมีการจ่ายเงินให้กับซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตสินค้าผ้อนให้กับค่ายรถบิ๊กทรี ซึ่งประกอบด้วยเจนเนอรัล มอเตอร์ (GM) ฟอร์ด และไครสเลอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยให้ซัพพลายเออร์มีความมั่นใจว่าตนเองจะสามารถผลิตอะไหล่หรือชิ้นส่วนต่อไปด้วย อีกทั้งยังมีเงินจ่ายให้กับพนักงาน และเดินหน้ากิจการของบริษัทต่อไปได้ และย้ำว่าวิกฤตสินเชื่อตลอดจนยอดขายรถที่ตกลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถของสหรัฐไม่สามารถขอสินเชื่อได้ และยังเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น หลังจากที่แนวโน้มของธุรกิจรถยังไม่สดใส ขณะที่บริษัทรถเองก็พึ่งพาชิ้นส่วนรถที่บริษัทแหล่านี้จัดส่งมาให้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการกลุ่มนี้

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยให้ซัพพลายเออร์รถมีสภาพคล่องพอที่จะจ่ายเงินเดือนและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็น อีกทั้งยังทำให้บริษัทรถภายในประเทศมีชิ้นส่วนที่จำเป็นใช้งานต่อไปได้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มซัพพลายเออร์รถรายใหญ่ 2 รายของสหรัฐได้ร้องขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐไปถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และซัพพลายเออร์รายใหญ่กว่า 40 รายก็ได้ยื่นขอคุ้มครองทรัพย์สินจากการล้มละลายหลังจากที่ยอดขายรถของค่ายบิ๊กทรีตกลงไปเรื่อยๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ