นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติในยุโรปตะวันออกเล็งลดดอกเบี้ยเหลือขั้นต่ำสุดเพื่อรับมือศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางของประเทศในฝั่งยุโรปตะวันออกจะลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากประเทศยุโรปตะวันออกไม่สามารถยับยั้งการอ่อนค่าลงของสกุลเงินในประเทศตนเองได้

นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางโปแลนด์จะลดดอกเบี้ยลงเหลือเพียง 3% ภายในสิ้นปีนี้ จากเดิม 4% ธนาคารสาธารณรัฐเชคจะลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 1.5% จากระดับ 1.75% และธนาคารกลางฮังการีจะลดดอกเบี้ยลงเหลือเพียง 7% จากเดิม 9.5%

นีล เชียริ่ง นักวิเคราะห์จาก Capital Economics ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า ธนาคารกลางโปแลนด์ ฮังการี และสาธารณรัฐเช็ก ถูกบีบให้ใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางทั้งสามจำเป็นต้องรักษาสมดุลระหว่างการรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจและปกป้องค่าเงินในประเทศตนเอง เพื่อไม่ให้นักลงทุนย้ายฐานการลงทุนออกไปจากตลาด

ธนาคารกลางในยุโรปตะวันออกจะประชุมร่วมกันที่เมืองบุนดาเปสในวันนี้ เพื่อหารือกันเรื่องแนวทางการกำหนดอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ธนาคารกลางสาธารณรัฐเชค ฮังการา และโปแลนด์ จะประชุมเพื่อตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า ตามด้วยการประชุมธนาคารกลางโรมาเนียในวันที่ 31 มี.ค. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ