สกุลเงินในเอเชียแข็งแกร่งถ้วนหน้าเช้านี้ หลังมาตรการ FED ฉุดดอลล์สหรัฐดิ่งหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียแข็งแกร่งขึ้นถ้วนหน้าในช่วงเช้าวันนี้ และมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในปีนี้เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากมุมมองที่เป็นบวกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยให้เอเชียสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ ซึ่งทำให้นักลงทุนแห่เข้าถือครองสกุลเงินในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย

ณ เวลา 11.41 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้ สกุลเงินวอนเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 6.1% แตะที่ระดับ 1,398 วอน/ดอลลาร์ ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันดีดขึ้น 2% แตะระดับ 33.814 ดอลลาร์ไต้หวัน/ดอลลาร์สหรัฐ ริงกิตมาเลเซียพุ่งขึ้น 1.7% แตะที่ 3.6442 ริงกิต/ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนค่าเงินบาทของไทยพุ่งขึ้น 1.5% แตะระดับ 35.44 บาท/ดอลลาร์ ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์ดีดขึ้น 0.6% แตะที่ 48.270 เปโซ/ดอลลาร์ ดอลลาร์สิงคโปร์พุ่งขึ้น 2.1% แตะที่ 1.5086 ดอลลาร์สิงคโปร์/ดอลลาร์สหรัฐ และรูเปียห์อินโดนีเซียพุ่งขึ้น 1.3% แตะระดับ 11,835 รูเปียห์/ดอลลาร์

ดี ซิวาดาส นักวิเคราะห์จาก EON Bank Bhd ในกรุงกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า ค่าเงินวอนเกาหลีใต้และดอลลาร์ไต้หวันได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) วางแผนที่จะเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นสภาพคล่องสกุลเงินดอลลาร์ในระบบ ซึ่งมาตรการดังกล่าวทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงอย่างหนัก และทำให้สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียได้ประโยชน์จากการร่วงลงของดอลลาร์สหรัฐ"

เฟดประกาศใช้มาตการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่ครอบคลุมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และเพิ่มการรับซื้อตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) อีก 7.50 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ เฟดจะเข้าซื้อตราสารหนี้ที่ออกโดย หรือ รับประกันโดยสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้เพื่อการซื้อบ้านรายใหญ่ 2 แห่ง คือ แฟนนี เม และเฟรดดี แมค ในปีนี้ด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ