"จีอี" ยืนยันสถานการณ์ทางการเงิน"จีอี แคปิตอล"แข็งแกร่ง ยังไม่ต้องขอใช้เงินทุน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล อิเล็กทริก (GE) เปิดเผยว่า ธุรกิจไฟแนนซ์ของจีอี แคปิตอล ไม่จำเป็นต้องใช้หรือขอเงินทุนจากภายนอกเพิ่มเติม และหากเกิดสถานการณ์เลวร้ายที่สุดขึ้นมา จีอี แคปิตอล ก็ยังคงจะสามารถดำเนินกิจการให้คุ้มทุนได้ภายใต้สถานการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กำลังทดสอบความแข็งแกร่งทางการเงินของภาคการธนาคารในช่วงที่เศรษฐกิจโลกถดถอยและวิกฤตสินเชื่อ

การคาดการณ์ของจีอีดังกล่าวเกิดขึ้นในการประชุมที่นิวยอร์ก ซึ่งคีธ เชอริน ซีเอฟโอและผู้บริหารคนอื่นๆกำลังพยายามที่จะคลี่คลายความวิตกกังวลของนักลงทุนด้วยการจัดหาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการระดมทุน การถือครองสินทรัพย์ สำรอง และแนวโน้มของการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ และการขาดทุน โดยธุรกิจของจีอี แคปิตอลประกอบด้วย เครดิตการ์ด อสังหาริมทรัพย์ บริการเช่าเครื่องบิน และการปล่อยกู้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซีเอฟโอกล่าวว่า บริษัทบริหารกิจการจีอี แคปิตอล ให้ปลอดภัยและมั่นคงภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ โดยจีอีก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำธุรกิจไฟแนนซ์ต่อไป เรายังมีเงินทุนที่เพียงพอที่จะรับมือกับสถานการณ์พลิกผันใดๆที่อาจเกิดขึ้น

หุ้นจีอีตกลงไปแล้วประมาณ 60% นับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ โดยมีมูลค่าตลาดตกลงไปถึง 1.44 แสนล้านดอลลาร์

ธุรกิจไฟแนนซ์ของจีอีต้องรับการทดสอบความแข็งแกร่งทางการเงินด้วยวิธีการของเฟด ซึ่งได้นำมาใช้กับภาคการธนาคารด้วยเช่นกัน ในช่วงที่อัตราว่างงานสหรัฐดีดตัวสูงขึ้นถึง 10% และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหดตัวลงมากกว่า 3% ในปีนี้

ไมเคิล นีล ซีอีโอของจีอี แคปิตอล กล่าวว่า แม้ว่าเกิดสถานการณ์ที่เลวร้าย เราก็ยังคงคุ้มทุนและทำกำไรได้ ไม่จำเป็นต้องขอเงินทุนจากภายนอก โดยเป้าหมายรายได้สุทธิของบริษัทในปีนี้ยังคงอยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์ และรายได้อาจจะอยู่ใกล้เคียงกับระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์ หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเดือนนี้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ