"โอบามา" รับสุดอึ้งที่พนักงานเอไอจียังได้โบนัส-ยืนยันยึดคืนแน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เปิดเผยว่ารู้สึกประหลาดใจมากที่ทราบข่าวว่าพนักงานของอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) ยังคงได้รับเงินโบนัสมหาศาล ทั้งที่ทางบริษัทต้องรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลซึ่งมาจากเงินภาษีของประชาชน พร้อมยืนยันว่าจะยึดเงินดังกล่าวคืนให้ได้

"ผมอึ้งไปเลย" โอบามา กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรายการ “The Tonight Show with Jay Leno" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีเมื่อคืนนี้

นับเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่โอบามาแสดงความไม่พอใจที่พนักงานของเอไอจียังได้โบนัสกว่า 165 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่ทางบริษัทกำลังเดือดร้อนเรื่องเงินจนต้องรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกว่า 1.73 แสนล้านดอลลาร์ โดยโอบามาทราบเรื่องดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา

"ทำไมพวกเขาถึงยังจ่ายเงินโบนัสมหาศาลทั้งที่บริษัทจะล่มจมอยู่แล้ว" โอบามาตั้งคำถาม พร้อมยืนยันว่าจะยึดเงินจำนวนดังกล่าวคืนมาให้ได้

อย่างไรก็ตาม โอบามายังแสดงความเชื่อมั่นในตัว ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังที่กำลังถูกสภาคองเกรสตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่ป้องกันมิให้เอไอจีจ่ายเงินโบนัสให้พนักงาน

"ไกธ์เนอร์รู้ดีว่าเขากำลังได้รับแรงกดดันอย่างหนัก ถึงกระนั้นผมก็เชื่อว่าเขาทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว และหลังจากนี้เราจะร่วมมือกันเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป" โอบามากล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ