19 รัฐในสหรัฐเปิดฉากตรวจสอบหาข้อมูลพนักงานที่รับเงินโบนัสเอไอจีแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐต่างๆในสหรัฐจำนวน 19 รัฐ ซึงรวมถึงรัฐนิวเจอร์ซีย์ได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบการจ่ายเงินโบนัสของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) แล้ว ขณะที่รัฐคอนเนคติกัตได้ส่งหมายเรียกบริษัทประกันและสภาคองเกรสก็ได้ลงมือดำเนินการเพื่อเรียกคืนเงินโบนัสดังกล่าว

แอน มิลแกรม อัยการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้ส่งจดหมายไปยังเอ็ดเวิร์ด ลิดดี ซีอีโอเอไอจี เพื่อขอรายชื่อพนักงานในฝ่ายผลิตภัณฑ์การเงินของเอไอจีที่ได้รับเงินโบนัสตั้งแต่เมื่อเดือนก.ย. รวมทั้งขอข้อมูลด้วยว่าพนักงานที่ได้รับเงินโบนัสเหล่านั้นเป็นเงินที่มาจากงบประมาณที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือหรือไม่ ทางด้านแอนดรูว์ คิวโอโม อัยการนิวยอร์ก กล่าวว่า บริษัทได้ส่งรายชื่อมาให้แล้ว

อัยการนิวยอร์กกล่าวว่า ในขณะที่อารมณ์ความรู้สึกอยู่ในขั้นรุนแรง เราจำเป็นต้องทำหน้าที่ด้วยความเพียร ระมัดระวัง สะท้อนความเป็นจริง และตัดสินใจอย่างเยือกเย็นสุขุม

การจ่ายเงินโบนัสพนักงานถึง 165 ล้านดอลลาร์ของเอไอจีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 1.73 แสนล้านดอลลาร์ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจขึ้นในหมู่ประชาชนที่เป็นผู้เสียภาษี สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเองก็รีบตอบสนองต่อความโกรธเคืองของชาวอเมริกันด้วยการลงคะแนนเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายเก็บเงินภาษี 90% กับพนักงานของเอไอจี และบริษัทอื่นๆที่ได้รับเงินช่วยเหลือเป็นจำนวนอย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงคะแนนโหวต 328 ต่อ 93 เสียง สนับสนุนร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีเงินโบนัส 90% กับพนักงานของเอไอจีที่ได้รับเงินช่วยเหลืออย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากบรรดาผู้เสียภาษี

อัยการรัฐนิวเจอร์ซีย์ กล่าวว่า เธอได้ขอให้เอไอจีให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้รับเงินโบนัสและสำเนาสัญญาจ้างงานภายใน 5 วัน เช่นเดียวกับรัฐอื่นๆที่ร่วมข้อข้อมูล ได้แก่ รัฐแอริโซนา เดลาแวร์ อิลลินอยส์ เคนตัคกี้ หลุยเซียน่า เมน มิชิแกน มิสซิสซิปปี้ มอนทาน่า เนบราสก้า นิวเม็กซิโก โอไฮโอ โอกลาโฮมา โอเรกอน เพนซิลวาเนีย เท็กซัส วอชิงตัน และเวสท์ เวอร์จิเนีย บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ