ก.พาณิชย์ออกระเบียบคุมการนำเข้า-ส่งออกสินค้า 99 รายการทำคู่มือแจกจ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมจัดทำหนังสือ"สินค้าที่มีมาตรการนำเข้า-ส่งออกปี 52"โดยรวบรวมมาตรการ ประกาศ กฎ ระเบียบ สินค้าที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้เป็นสินค้าที่มีมาตรการควบคุมการนำเข้า-ส่งออก เพื่อเผยแพร่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ใช้เป็นคู่มือและแนวทางปฏิบัติในการนำเข้า— ส่งออกสินค้า

ในปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ออกประกาศ ระเบียบควบคุมการนำเข้า-ส่งออกสินค้า รวมทั้งสิ้น 99 รายการ แยกเป็น 1. สินค้าที่มีมาตรการนำเข้า 59 รายการ แบ่งเป็น สินค้าห้ามนำเข้า เช่น เครื่องเล่นเกม ตู้เย็น ตู้ทำน้ำเย็น เป็นต้น, สินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้า เช่น ยาเภสัชเคมีภัณฑ์ รถยนต์ใช้แล้ว หิน เป็นต้น, สินค้าที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมพิเศษการนำเข้า เช่น ปลาป่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กากถั่วเหลือง เป็นต้น และ สินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง/ขึ้นทะเบียนประกอบการนำเข้า เช่น น้ำมันแนฟทา น้ำมันเบนซิน เป็นต้น

2. สินค้าที่มีมาตรการส่งออก 34 รายการ แบ่งเป็น สินค้าห้ามส่งออก เช่น ทราย มาตรการคว่ำบาตรต่อสาธารณรัฐเซียร์ราลีโอน เป็นต้น, สินค้าที่ต้องขออนุญาตส่งออก เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น

3. สินค้าที่มาตรการนำเข้า — ส่งออก 6 รายการ แบ่งเป็น สินค้าห้ามนำเข้า-ส่งออก เช่น สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าปลอมหรือเลียนแบบ เครื่องหมายการค้า เป็นต้น, สินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้าและส่งออก เช่น สารกาเฟอีนและสารโพแทสเซียมเปอร์แมงกาเนต เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ