รัฐบาลเตรียมออกพ.ร.ฎ.ขยายมาตรการลดภาษีกระตุ้นอสังหาฯ 1 ปีมีผล 29 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2009 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมประกาศพระราชกฤษฎีกาเรื่องการลดอัตรารัษฎากรและร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่อขยายเวลาการใช้มาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.52- 28 มี.ค.53 หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการดังกล่าว

ประกอบด้วย การลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางการค้าหรือหากำไร จาก 3% เหลือ 0.1% เฉพาะการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์

ส่วนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว และอาคารพาณิชย์ หรืออาคาร พร้อมที่ดินซึ่งมีเนื้อที่ไม่เกิน 1ไร่ และไม่ใช่ที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดินหรือที่ดำเนินการจัดสรรที่ดินโดยทางราชการหรือองค์การของรัฐบาล ให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนและค่าจดจำนองในอัตรา 0.01%

นอกจากนี้ ยังยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนอง สำหรับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ประเภท ที่ดิน อาคาร หรืออาคารพร้อมที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน หรือที่จัดสรรโดยราชการหรือองค์การของรัฐบาล ที่มีอำนาจหน้าที่จัดสรรที่ดินตามกฎหมาย รวมถึงอาคารประเภท บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถวและอาคารพาณิชย์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ