รายงานเผยเอไอจีจ่ายโบนัสสูงกว่าที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ ขณะกลุ่มผู้ประท้วงบุกบ้านผู้บริหารเอไอจี

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 22, 2009 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ บริษัทประกันรายใหญ่ซึ่งกำลังเป็นหัวข้อถกเถียงร้อนแรงในหลากหลายวงการของสหรัฐ จากการที่นำเงินช่วยเหลือฉุกเฉินของรัฐบาลไปจ่ายโบนัสก้อนโตให้กับผู้บริหารนั้น ล่าสุดมีรายงานระบุว่า เงินโบนัสที่เอไอจีใช้จ่ายไปนั้นอาจสูงกว่าที่ได้มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

เอกสารที่ได้รับการเปิดเผยโดยสำนักอัยการสูงสุดของรัฐคอนเนคติกัตแสดงให้เห็นว่า เอไอจีใช้เงินไป 218 ล้านดอลลาร์เพื่อจ่ายโบนัส หลังจากที่บริษัทขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมากกว่าจำนวน 165 ล้านดอลลาร์ที่ได้มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้อยู่ถึง 32% เอกสารยังระบุด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ของเอไอจี 73 คนได้รับเงินโบนัสคนละกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ขณะที่มี 5 คน ได้รับมากกว่า 4 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งเป็นตัวแทนของครอบครัวชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงานได้ไปรวมตัวกันบริเวณหน้าบานหรูหราราคาแพงของบรรดาผู้บริหารเอไอจี เพื่อประท้วงกรณีที่ผู้บริหารเหล่านี้ได้รับเงินโบนัสก้อนใหญ่ และเรียกร้องให้พวกเขาช่วยเหลือประชาชนที่กำลังตกทุกข์ได้ยากมากกว่านี้

ทั้งนี้ การจ่ายเงินโบนัสของเอไอจีได้จุดชนวนให้เกิดความรู้สึกโกรธและไม่พอใจอย่างรุนแรงในบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติและประชาชนทั่วไป เนื่องจากเงินโบนัสจำนวนดังกล่าวมาจากงบกู้วิกฤตการเงินของรัฐบาลสหรัฐที่แบ่งมาช่วยเหลือเอไอจีแล้วกว่า 1.7 แสนล้านดอลลาร์ตั้งแต่กันยายน 2551

โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้องออกมาวิจารณ์การกระทำดังกล่าว เนื่องจากประชาชนต่างไม่พอใจกับการนำเงินภาษีไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐเตรียมที่จะลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีเงินโบนัส 90% กับเอไอจีและบริษัทเอกชนรายอื่นๆที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในสัปดาห์หน้า หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างท่วมท้นถึง 328 ต่อ 93 เสียงไปแล้วก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ