วุฒิสมาชิกรีพับลิกันเชื่อวิกฤติศรัทธากรณี AIG บีบ"ไกธ์เนอร์"เสียเก้าอี้รมว.คลังสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกริชาร์ด เชลบี คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ สังกัดพรรครีพับลิกัน แสดงความคิดเห็นผ่านสถานีโทรทัศน์ "Fox News" ว่า ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกำลังเผชิญวิกฤติศรัทธาอย่างรุนแรง และอาจไม่สามารถรั้งเก้าอี้ขุนคลังสหรัฐเอาไว้ได้ หลังจากไกธ์เนอร์ไม่สามารถจัดการกรณีที่บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (เอไอจี) นำเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไปแจกโบนัสให้กับผู้บริหาร

"รมว.คลังไกธ์เนอร์กำลังเผชิญวิกฤติศรัทธาอย่างน่าเป็นห่วง ความเชื่อมั่นของประชาชนและตัวผมเองที่มีต่อไกธ์เนอร์ ลดลงทุกวัน และหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ผมคิดว่าไกธ์เนอร์คงอยู่ในตำแหน่งได้ไม่นาน" เชลบีกล่าวกับผู้ดำเนินรายการ

การตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักที่ไม่สามารถจัดการกรณีที่เอไอจีนำเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไปแจกโบนัสก้อนโตให้ผู้บริหาร รวมถึงความล่าช้าในการเปิดเผยแผนปกป้องภาคธนาคาร ทำให้ส.ส.จากพรรครีพับลิกันออกมาเรียกร้องให้ไกธ์เนอร์ลาออก แต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยืนยันว่าจะไม่ยอมรับข้อเสนอลาออกของไกธ์เนอร์อย่างแน่นอน

โดยในระหว่างบันทึกเทปการให้สัมภาษณ์รายการ “60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ CBS ประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงการสนับสนุนไกธ์เนอร์ โดยกล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะยอมให้รมว.คลังลาออกหลังจากที่เพิ่งทำหน้าที่ได้เพียงสองเดือน พร้อมกล่าวว่าเขาและไกธ์เนอร์ยังไม่เคยพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ โอบามายังเมินเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าเขายังพยายามไม่มากพอในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุด รวมถึงปกป้องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและงบประมาณ 3.55 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่กำลังจะมาถึง พร้อมย้ำว่าคณะทำงานของเขากำลังพยายามที่จะเดินหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินต่อไปท่ามกลางภาวะถดถอยรุนแรง โดยยอมรับว่าการที่แผนฟื้นฟูจะเห็นผลนั้น ต้องใช้เวลามากกว่าที่ทุกคนคาดหวัง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ