"โอบามา"เผยหากสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ล้มอาจกระเทือนอุตสาหกรรมการเงินทั้งระบบ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวแสดงความคิดเห็นผ่านรายการ “60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า อุตสาหกรรมการเงินของสหรัฐยังคงเผชิญความเสี่ยงเชิงระบบ แต่ยืนยันว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากพันธบัตรรัฐบาลเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย

"อุตสาหกรรมการเงินยังคงเผชิญความเสี่ยงเชิงระบบ เราต้องยอมรับว่าหากสถาบันการเงินรายใหญ่ล้ม ก็จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสถาบันการเงินรายอื่นๆด้วย หรืออาจสร้างความเสียหายทั้งระบบ" โอบามากล่าว

โอบามายังกล่าวด้วยว่า "สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยเนื่องจากเศรษฐกิจและการเมืองของสหรัฐอเมริกายังคงมีเสถียรภาพ นักลงทุนยังคงเข้าซื้อพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์เพราะเชื่อว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยที่สุด"

ในระหว่างให้สัมภาษณ์ทางรายการ “60 Minutes"ครั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงการสนับสนุนนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังที่กำลังถูกส.ส.พรรครีพับลิกันบีบให้ลาออก โดยโอบามากล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะยอมให้รมว.คลังลาออกหลังจากที่เพิ่งทำหน้าที่ได้เพียงสองเดือน

นอกจากนี้ โอบามายังเมินเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าเขายังพยายามไม่มากพอในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุด รวมถึงปกป้องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและงบประมาณ 3.55 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่กำลังจะมาถึง พร้อมย้ำว่าคณะทำงานของเขากำลังพยายามที่จะเดินหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินต่อไปท่ามกลางภาวะถดถอยรุนแรง โดยยอมรับว่าการที่แผนฟื้นฟูจะเห็นผลนั้น ต้องใช้เวลามากกว่าที่ทุกคนคาดหวัง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ