"โอบามา" เตรียมแก้ไขข้อบังคับกำกับดูแลภาคการเงิน ป้องกันวิกฤตซ้ำรอย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐจะดำเนินการปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับด้านการกำกับดูแลตลาดการเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงมิให้เกิดวิกฤตการเงินขึ้นซ้ำรอยจนสร้างความเสียหายต่อระบบธนาคารและกดดันให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2525

โดยรายละเอียดของการปรับปรุงกฎระเบียบจะมุ่งเน้นที่การกำจัดปัญหาอุปสรรคทางข้อกฎหมาย รวมถึงการจัดตั้งองค์กรควบคุมดูแลสถาบันการเงินที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เสนอแนวคิดให้มีองค์กรที่มีอำนาจยึดสถาบันการเงินที่ไม่มีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน บาร์นีย์ แฟรงค์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินของสหรัฐกล่าวว่า "ระบบการเงินของสหรัฐยังจำเป็นต้องมีข้อบังคับด้านการควบคุมความเสี่ยง ซึ่งมาตรการของเฟดเพียงอย่างเดียวนั้นขาดการสนับสนุนทางการเมือง ดังนั้น ผมคิดว่าเราต้องให้ความสำคัญกับข้อบังคับนี้กันใหม่"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้โอบามากำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเดินทางเข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศ G-20 ซึ่งที่ประชุมดังกล่าวจะหารือถึงวิธีการป้องกันวิกฤตการเงินในอนาคต หลังจากที่ปัญหาดังกล่าวเริ่มปะทุขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้วจากผลพวงของภาวะล่มสลายในตลาดซับไพรม์

ทั้งนี้ กระทรวงคลังสหรัฐมีเป้าหมายที่จะจัดตั้งองค์กรภาครัฐที่มีชื่อว่า Public Investment Corp ขึ้นมาภายใต้เงินทุนสูงสุด 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อหนี้เสียในระบบการธนาคาร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ