ครอบครัวผู้ก่อตั้ง"โตโยต้า"สูญเงิน 447 ล้านดอลล์ หลังราคาหุ้นดิ่งหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคิโอ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และเป็นทายาทผู้ก่อตั้งบริษัท โตโยต้า เปิดเผยว่า ภาวะขาดทุนของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ไม่เพียงแต่กำลังท้าทายความสามารถของเขาเท่านั้น แต่ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้มูลค่าหุ้นโตโยต้าที่เขาและครอบครัวถือครองอยู่ดิ่งลงถึง 447 ล้านดอลลาร์ และทำให้รายได้จากเงินปันผลของครอบครัวผู้ก่อตั้งโตโยต้าหดหายลงด้วย

ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 19 มี.ค. มูลค่าหุ้นโตโยต้าที่นายอาคิโอะถือครองอยู่ราว 4.6 ล้านหุ้น ร่วงลง 48% เหลือเพียง 1.36 พันล้านเยน หรือ 144 ล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าหุ้นที่นายโชอิชิโร่ โตโยดะ บิดาของนายอาคิโอะถือครองอยู่ราว 11.2 ล้านหุ้น หดตัวลงเหลือ 33.2 พันล้านเยน ซึ่งนายโชอิชิโร่เป็นประธานกิติมศักดิ์และเป็นอดีตประธานโตโยต้า ที่ต่อมานายอาคิโอะเข้ารับสืบทอดตำแหน่งแทน

อย่างไรก็ตาม จิม ฮอลล์ นักวิเคราะห์จากบริษัท 2953 Analytics ในรัฐมิชิแกนกล่าวว่า ราคาหุ้นที่ร่วงลงไม่ได้ทำให้ความมั่งคั่งของครอบครัวผู้ก่อตั้งหดน้อยลงไปด้วย แม้ไม่ได้เทขายหุ้นทิ้งก็ตาม นอกจากนี้ นายคิอิชิโร่ โตโยดะ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโตโยต้าก็ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินปันผวนที่ลดลงด้วย

ขณะที่ โคจิ เอนโดะ นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี กล่าวว่า "ผมค่อนข้างมั่นใจว่าโตโยต้าจะลดการจ่ายเงินปันผลในปีนี้และปีหน้า และครอบครัวโตโยต้าอาจวิตกกังวลที่ราคาหุ้นของบริษัทผันผวนในขณะนี้ แต่ผมเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่งคั่งของตระกูลโตโยต้า" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ