ก.พลังงาน แจงน้ำมันแก๊สโซฮอล์มีความปลอดภัยและก่อมลพิษน้อยกว่าเบนซิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2009 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ยืนยันน้ำมันแก๊สโซฮอล์มีความปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หลังมีนักวิจัยออกมาระบุมีสารก่อมะเร็ง แต่ยอมรับกรณีดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้หากกระบวนการเผาไหม้เกิดความไม่สมบรูณ์

"น้ำมันแก๊สโซฮอล์มีความปลอดภัย ไม่มีสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์ แต่อาจเกิดขึ้นได้หากการเผาไหม้เครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์" นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าว

เมื่อสัปดาห์ก่อนมีนักวิจัยด้านอากาศของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ออกมาระบุตรวจสอบพบสารในกลุ่มคาร์บอนิล(carbonyl group) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในน้ำมันแก๊สโซฮอล์

โดยสารกลุ่มดังกล่าวไม่ได้อยู่ในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ หรือเอทานอล แต่ในการเผาไหม้อาจเกิดขึ้นได้และปะปนออกมาพร้อมกับไอเสียของรถยนต์ ซึ่งในส่วนนี้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องเป็นผู้ดูแลสภาพเครื่องยนต์ อุปกรณ์ท่อไอเสีย ให้อยู่ในสภาพที่ไม่ก่อให้เกิดสารดังกล่าว ด้วยการดูแลให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ซึ่งจะลดสารดังกล่าวได้

อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า หลังจากนี้จะประสานกับหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันตรวจสอบสารดังกล่าว ทั้งกรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

"แก๊สโซฮอล์ เป็นน้ำมันที่ปลอดภัย ก่อมลพิษน้อยกว่าเบนซินที่ใช้กันแต่ดั้งเดิมมาก" นายเมตตา กล่าว

ขณะที่นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีสารฟอร์มัลดีไฮด์ และอะเซทัลดีไฮด์ ที่เกิดจากการหมักเอทานอลจริง หรือเกิดจากน้ำเสีย และขยะ แต่ขณะนี้กรมควบคุมมลพิษยังไม่ได้มีการประกาศให้สารทั้ง 2 ชนิดเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพ และในต่างประเทศก็ยังไม่มีการกำหนดค่ามาตรฐานของสาร 2 ชนิดดังกล่าวเช่นกัน

นอกจากนี้ผลการวิจัยที่มีออกเป็นเพียงการทดลองเบื้องต้นในห้องทดลองเท่านั้น โดยไม่ได้กระทำในพื้นที่เปิดทั่วไป ดังนั้นการทดลองควรจะต้องให้ลึกซึ้งกว่านี้ เพราะสารฟอร์มัลดีไฮด์ และอะเซทัลดีไฮด์ เป็นสารที่ย่อยสลายง่ายทำให้ยังไม่สามารถระบุว่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ