"กรณ์"แนะบอร์ดรัฐวิสาหกิจมุ่งทำหน้าที่อย่างอิสระปลอดการเมืองแทรกแซง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2009 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวในการเปิดสัมมนาบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ(Director Pool)เรื่องนโยบายและความคาดหวังของภาครัฐและกระทรวงการคลังต่อบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจว่า รัฐวิสาหกิจมักถูกภาคการเมืองเข้ามาแทรกแซงการทำงานจนนำมาสู่ต้นต่อของปัญหาต่างๆ เช่น กรณีที่มีการปรับเปลี่ยนรัฐบาล ทำให้เกิดกรรมการรัฐวิสาหกิจต้องลาออกทั้งคณะ หรือเขียนใบลาออกล่วงหน้า และกลายเป็นประเพณีปฏิบัติที่ต้องเร่งแก้ไข

ดังนั้น ภารกิจส่วนหนึ่งของกรรมการรัฐวิสาหกิจ คือการทำหน้าที่ด้วยความเป็นอิสระ ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่การตอบสนองการเมือง และกรรมการ จะต้องนำไปสู่การให้ฝ่ายบริหารรัฐวิสาหกิจเข้มแข็ง และปลอดจากการแทรกแซงทางการเมืองให้ได้

"ยอมรับว่าปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นในรัฐวิสาหกิจ อาจเนื่องมาจากการแบ่งขั้วการเมือง ทำให้ถูกมองว่า เมื่อสมัยหนึ่งของรัฐบาลเปลี่ยนไป อีกฝ่ายหนึ่งถูกมองเป็นฝ่ายตรงข้าม ดังนั้น หากลบล้างความรู้สึกนี้ได้ขึ้นอยู่กับภารกิจของกรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้ภาครัฐมั่นใจว่าทำหน้าที่ได้อย่างอิสระ"รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า Director Pool ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ จะต้องทำหน้าที่ช่วยกำหนดนโยบายรัฐวิสหกิจ และกำกับการปฎิบัติหน้าที่ของฝ่ายบริหาร หากกรรมการมีความเข้มแข็งแล้ว ในระยะยาวจะช่วยลดการแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองในรัฐวิสาหกิจได้อย่างแน่นอน

นายกรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐวิสาหกิจมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับภาคเอกชน และเกิดประโยชน์ต่อการให้บริการสาธารณะ และภาคเอกชนไม่พร้อมที่จะลงทุน อีกกลุ่มคือพร้อมที่จะแข่งขันกับภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจบางแห่ง ยังเป็นผู้นำทางธุรกิจ และมีการแข่งขันในต่างประเทศ และการเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ ถือว่ามีความท้าทายในการทำงาน

นอกจากนี้ รัฐวิสากิจ ยังมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างรายได้ภาครัฐ ซึ่งมีรัฐวิสาหกิจไม่กี่แห่งที่มีผลกำไร และนำส่งรายได้เข้ารัฐได้ ขณะที่รัฐวิสาหกิจบางแห่ง มีส่วนสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ ในการเป็นผู้ลงทุนขนาดใหญ่ โดยปี 52 รัฐวิสาหกิจทั้งหมด มีแผนการลงทุนรวมกว่า 3 แสนล้านบาท หากมีการเบิกจ่ายงบลงทุนได้ 70% จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมมาก

อย่างไรก็ตาม รัฐวิสาหกิจที่มีมูลค่าทรัพย์สินรวมกันหลายล้านล้านบาท เห็นว่าการสร้างความคุ้มค่าทางสังคม จากรัฐวิสาหกิจโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ ทั้งในเรื่องการให้บริการ และการแข่งขัน ดังนั้น จึงต้องการให้มี Director Pool มาแก้ปัญหาต่างๆ ของรัฐวิสาหกิจ เพื่อสร้างความสำคัญต่อทรัพย์สินของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ