ปธ.กรรมาธิการการเงินสหรัฐชี้เอไอจีควรถูกฟ้องเรียกค่าเสียหาย กรณีจ่ายโบนัสก้อนโต

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารนีย์ แฟรงค์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินของสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐควรเรียกร้องสิทธิในการเป็นเจ้าของบริษัทอเมริกา อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) และฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายให้บริษัทคืนเงินโบนัสที่จ่ายให้พนักงานเป็นวงเงินสูงถึง 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 1.73 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

แฟรงค์กล่าวในรายการ “Face The Nation" ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายควรหาคำชี้แจงทุกข้อสงสัยในเรื่องการจ่ายเงินโบนัสแก่ผู้บริหาร

ด้านชาร์ลส์ กราสเลย์ วุฒิสมาชิกรัฐไอโอวาจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า สภาคองเกรสมองว่า เงินภาษีคือตัวกระตุ้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจได้ดีที่สุด หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงคะแนนโหวตสนับสนุนร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีเงินโบนัส 90% แก่พนักงานของเอไอจีไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระดับสูงของทำเนียบขาวได้ออกโรงเตือนถึงการใช้ร่างกฏหมายดังกล่าวว่าอาจเป็นแนวทางที่อันตรายในการแก้ปัญหาเรื่องนี้

เอไอจี ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการใช้เงินช่วยเหลือมูลค่า 1.73 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งมาจากภาษีของประชาชนอย่างไม่เหมาะสม กำลังถูกประธานาธิบดีบารัค โอบามา กดดันให้ยกเลิกเงินโบนัสพนักงานมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์ หรือไม่ก็ต้องใช้คืนเงินจำนวนดังกล่าว

นอกจากนั้นเอไอจียังอาจถูกหมายศาลจากแอนดรูว คูโม อธิบดีกรมอัยการนิวยอร์ก ซึ่งต้องการรายชื่อของพนักงานทุกคนในบริษัทที่ได้รับเงินโบนัส ซึ่งเงินดังกล่าวถือเป็นรางวัลที่เอไอจีต้องการมอบให้พนักงานที่ยังอยู่กับบริษัทในช่วงที่ประสบปัญหาอย่างหนัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ