สคร.เสนอแนวทางตั้ง Infrastructor Fund ต่อ รมว.คลังสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2009 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ รองผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า สคร.เตรียมเสนอแนวทางการจัดตั้ง Infrastructor Fund ต่อนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ในสัปดาห์หน้า เพื่อเป็นแนวทางการระดมเงินของรัฐบาลสำหรับใช้ลงทุน ในโครงสร้างขั้นพื้นฐาน

ขณะนี้ได้มีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษากฎหมายและบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน 3 แห่ง คือ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่, บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร (PHATRA) และ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ (SCBS) พิจารณาแนวทางการดำเนินการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว และอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการจัดตั้งกองทุนที่มีหลากหลายรูปแบบ

รวมถึงการเลือกรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การประปานครหลวง ดำเนินโครงการนำร่องในการออกกองทุน

"แนวคิดการจัดตั้ง Infrastructor Fund เมื่อมาศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดแล้ว ไม่ได้ง่ายอย่างที่เคยคิดไว้ ตอนนี้กำลังวางแนวทางการจัดตั้งในหลายรูปแบบ และมีหลายแห่งที่เราจะเลือกมาเป็นต้นแบบ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับรัฐวิสาหกิจนั้นๆ ด้วยว่าพร้อมที่จะจัดตั้งกองทุนนี้หรือไม่ เพราะบางแห่งหากต้องการเงินก็อาจจะใช้เป็นการกู้เงินแทน"นายกุลิศ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

รองผู้อำนวยการ สคร.คาดว่า กองทุน Infrastructor Fund น่าจะจัดตั้งได้ภายในปี 52 เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลมีความจำเป็นต้องระดมเงินเพื่อใช้ลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์ ส่วนจะนำมาใช้ดำเนินการในโครงการใดบ้างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจในระดับนโยบาย

ก่อนหน้านี้ นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า รูปแบบของกองทุนดังกล่าวจะเป็นการขายหน่วยลงทุนให้กับประชาชนทั่วไปและนักลงทุนประเภทสถาบัน มีนโยบายจ่ายผลตอบแทนในรูปเงินปันผล เพื่อจูงใจผู้ลงทุน อายุหน่วยลงทุนจะเป็นระยะยาว อายุ 10-20 และต่ออายุได้ ส่วนวงเงินที่ออกขายขึ้นอยู่กับความจำเป็นของการระดมเงินของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ