ประธาน AIG ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชี้การตอบโต้เรื่องเงินโบนัสเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลสลี โมท์ ประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่มีการวิจารณ์เรื่องการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานของบริษัทถึง 165 ล้านดอลลาร์ ว่า การปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมกับพนักงานของบริษัทต่อกรณีการจ่ายเงินโบนัสนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม และตนเองก็พร้อมที่จะคืนเงินโบนัสหากว่ามีการร้องขอ

ประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า ตนเองได้รับเงินโบนัสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และก็เป็นโบนัสที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยได้รับมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เงินดังกล่าวไม่ใช่เงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์เหมือนบางคน และมันก็น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์ด้วยเช่นกัน หากประชาชนต้องการเงินดังกล่าวคืน ตนเองก็พร้อมที่จะจ่ายเช็คคืนในวันพรุ่งนี้ เรื่องนี้ไม่ใช่เหตุผลเกี่ยวกับเงิน และเป็นเหตุผลที่มีต่อบุคคล

โมท์กล่าวว่า ตนเองต้องรับประกันกับลูกค้าว่า ธุรกิจของบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นไม่เกี่ยวพันกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับเอไอจี ธุรกิจของบริษัทในภูมิภาคยังคงทำกำไรได้อย่างดีเยี่ยม หลังจากที่บริษัททำรายได้ไป 1.3 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ผมเดินสายพบลูกค้าจำนวนมากเท่าที่จะเป็นไปได้ทุกวัน เพื่ออธิบายให้ฟังว่าทุกอย่างยังมั่นคงดีอยู่ และไม่จำเป็นต้องกังวล บริษัทยังมีเงินทุน 4 หมื่นล้านดอลลาร์และเกินดุล 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า เอไอจี ซึ่งรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลมูลค่า 1.73 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกิดกระแสการวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการจ่ายเงินโบนัส 165 ล้านดอลลาร์ให้กับพนักงานแผนกที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินซึ่งเกือบจะทำให้บริษัทต้องล้มละลาย ขณะที่เอ็ดเวิร์ด ลิดดี ซีอีโอของเอไอจีได้ขอร้องให้พนักงานที่ได้รับเงินโบนัสเกิน 100,000 ดอลลาร์ จ่ายคืนเงินโบนัสไปจำนวนครึ่งหนึ่ง

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกมาเคลื่อนไหวในทิศทางที่ตอบสนองต่อความไม่พอใจของประชาชนด้วยการลงคะแนนโหวต 328 ต่อ 93 เสียง สนับสนุนร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีเงินโบนัส 90% กับพนักงานของบริษัทได้รับเงินช่วยเหลืออย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากบรรดาผู้เสียภาษี

โมท์กล่าวว่า แม้ว่าเขาจะโกรธเรื่องเงินโบนัส ซึ่งพนักงานในแผนกผลิตภัณฑ์ทางการเงินซึ่งมีจำนวนเพียง 400 คน จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 120,000 คน และชี้ว่าปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดการแตกแยก บริษัทได้รับอีเมล์แสดงความไม่พอใจถึง 15,000 ต่อวันที่มีการส่งผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ