World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินขนส่งสินค้าของบริษัท เฟดเอ็กซ์ ร่อนลงจอดในลักษณะกระแทกพื้นรันเวย์ที่สนามบินนานาชาตินาริตะของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 6.50 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ เนื่องจากเกิดลมกรรโชกรุนแรง และเกิดเพลิงลุกไหม้เครื่องบิน

-- วุฒิสมาชิกริชาร์ด เชลบี คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ สังกัดพรรครีพับลิกัน แสดงความคิดเห็นผ่านสถานีโทรทัศน์ "Fox News" ว่า ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกำลังเผชิญวิกฤติศรัทธาอย่างรุนแรง และอาจไม่สามารถรั้งเก้าอี้ขุนคลังสหรัฐเอาไว้ได้ หลังจากไกธ์เนอร์ไม่สามารถจัดการกรณีที่บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (เอไอจี) นำเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไปแจกโบนัสให้กับผู้บริหาร

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐจะดำเนินการปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับด้านการกำกับดูแลตลาดการเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงมิให้เกิดวิกฤตการเงินขึ้นซ้ำรอยจนสร้างความเสียหายต่อระบบธนาคารและกดดันให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2525

-- จาง หยูไถ่ ผู้อำนวยการศูนย์การวิจัยและพัฒนาของสภาจีนมองว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเป็นรายแรกของโลก และจะสามารถรักษาระดับการขยายตัวให้คงที่ได้ทั้งในระยะกลางและระยะยาว เนื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์เริ่มส่งผลในทางปฏิบัติ

-- สนามบินนานาชาติซิดนีย์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เตรียมดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น หลังเกิดเหตุสมาชิกแก๊งมอเตอร์ไซค์คู่อริเปิดฉากตะลุมบอนอย่างป่าเถื่อนบริเวณหน้าเคาน์เตอร์เช็คอินของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ จนส่งผลให้มีเหยื่อเสียชีวิต 1 ราย

-- มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด ประกาศว่า ธนาคารจะลดพนักงาน 1,000 คน และปิดสาขาอีก 50 แห่ง ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นตกลงสู่ภาวะถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

-- เครื่องบินโบอิ้ง 737-200 ของสายการบินศรีวิชัย แอร์ ของอินโดนีเซียร่อนลงจอดฉุกเฉินที่กรุงจาการ์ต้าในวันนี้ หลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินได้เพียง 80 นาที ขณะบินที่ระดับความสูง 2,000 ฟุต เนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้อง อย่างไรก็ดี นางรูธ สิมาตูปัง โฆษกของศรีวิชัย แอร์ ยืนยันว่า ผู้โดยสารทั้ง 122 คนปลอดภัย

-- ทาทา มอเตอร์ส บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดีย เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเปิดตัว "ทาทา นาโน" รถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลกเพียง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่นครมุมไบในวันนี้ โดยมุ่งหวังดึงดูดใจผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่มีเงินในกระเป๋าไม่มากพอ

-- พรูเด็นเชียล ไฟแนนเชียล อิงค์ และ ไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่มเติม หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะเข้าซื้อหนี้เสียเพื่อฟื้นฟูภาคธุรกิจการเงิน เช่นเดียวกับที่ธนาคารกลางสหรัฐ อังกฤษ และญี่ปุ่น เคยทำมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ