"ไอเอ็นจี"วอนผู้บริหารระดับท็อป 200 คืนเงินโบนัสปี 2551 หลังเกิดกระแสกดดัน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี ซึ่งเป็นธนาคารของเนเธอร์แลนด์รายแรกที่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้บริหารระดับท็อป 200 และลูกทีมคืนเงินโบนัสเมื่อปีที่แล้ว และยังได้เลื่อนเวลาในการจ่ายเงินชดเชยเงินสดปีนี้สำหรับพนักงานทุกคนออกไปก่อน จนกว่าจะมีการออกนโยบายใหม่ในปีหน้า

นโยบายดังกล่าวได้มีการส่งไปถึงพนักงานในวันนี้ มีใจความว่า เมื่อพิจารณาจากเสียงวิจารณ์ของประชาชนเกี่ยวกับการจ่ายเงินโบนัสในภาคธุรกิจการเงินและธนาคาร ไอเอ็นจีจึงสมควรที่จะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ความเป็นจริงที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

ไอเอ็นจี ซึ่งรับเงินช่วยเหลือมา 1 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ได้จ่ายเงินโบนัสปี 2551 ให้กับพนักงานจำนวน 300 ล้านยูโร

บลูมเบิร์กรายงานว่า แบงค์ต่างๆเรียกร้องให้ผู้บริหารคืนเงินโบนัส ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ของประชาชนที่ไม่พอใจที่มีการนำเงินภาษีไปช่วยเหลือสถาบันการเงินที่มีปัญหา แต่เงินดังกล่าวกลับถูกนำไปใช้เป็นเงินโบนัส โดยโซซิเอเต เจเนอราล ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผู้บริหารระดับอาวุโสยินยอมคืนโบนัสหรือผลตอบแทนจากหุ้นเพื่อตอบสนองกับปฏิกริยาของประชาชน โดยธนาคารได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 2.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการใช้เงินช่วยเหลือมูลค่า 1.73 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งมาจากภาษีของประชาชนอย่างไม่เหมาะสม ส่งผลให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กดดันให้ยกเลิกเงินโบนัสพนักงานมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์ หรือไม่ก็ต้องใช้คืนเงินจำนวนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ