ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร หลังสหรัฐเผยแผนขจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ปอนด์ และ ฟรังค์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อดอลลาร์ หลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาเปิดเผยแผนกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีธนาคาร โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3637 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3580 ดอลลาร์/ยูโร และเงินปอนด์พุ่งขึ้น 1.4571 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4466 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1246 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.1266 ฟรังค์/ดอลลาร์ แต่พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 97.080 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 95.900 เยน/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7042 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากวันศุกร์ที่ระดับ 0.6865 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 0.5711 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5585 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาเปิดเผยแผนกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีธนาคาร โดยจะใช้งบประมาณในการดำเนินการดังกล่าวสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเริ่มปล่อยกู้สำหรับโครงการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนด้วยเงิน 7.5 หมื่นถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมาจากวงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ของกองทุนฟื้นฟูภาคการเงินที่ได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรสเมื่อฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา

มาร์ค แชนด์เลอร์ นักวิเคราะห์จาก Brown Brothers Harriman ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "นักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตรามองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐอาจทำให้สภาพคล่องรูปสกุลเงินดอลลาร์ในระบบมีมากขึ้น จึงตัดสินใจเทขายดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนบางกลุ่มชะลอการซื้อดอลลาร์ และหันไปถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า"

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันอยู่ก่อนแล้ว นับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่ครอบคลุมถึงการข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และเพิ่มการรับซื้อตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) อีก 7.50 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน หลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติที่ระบุว่า ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้น 5.1% ในเดือนก.พ.แตะระดับ 4.72 ล้านยูนิต สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.จะร่วงลง 0.9% แตะระดับ 4.45 ล้านยูนิต/ปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเริ่มรวบรวมข้อมูลในปีพ.ศ.2543

ค่าเงินปอนด์ได้รับแรงหนุนหลังจากสหพันธุ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เรียกร้องห้รัฐบาลอังกฤษยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เนื่องจากสถานภาพทางการเงินภาคสาธารณะของอังกฤษอยู่ในภาวะที่ต้องระมัดระวัง และรัฐบาลก็อาจจะเผชิญความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจอ่อนตัวนานต่อไปอีก หากว่ารัฐบาลตัดสินใจใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม จอห์น นอร์มานด์ หัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านปริวรรตเงินตราของเจพี มอร์แกน ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า สกุลเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นกว่า 7.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดประกาศใช้มาตรการยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ โดยเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, มอร์แกน สแตนลีย์ และซิตี้กรุ๊ป แนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" สกุลเงินยูโร

นักลงทุนทุ่มซื้อสกุลเงินยูโรโดยไม่ให้ความสนใจต่อรายงานของสถาบัน IfW ของเยอรมนีที่ระบุว่า เศรษฐกิจสหภาพยุโรป (อียู) มีแนวโน้มหดตัว 3.3% ปีนี้ และแม้มีข่าวว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตรียมเข้าซื้อตราสารหนี้เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องในระบบการเงินก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ