กระทรวงคลังสหรัฐแนะเฟดเพิ่มบทบาทเป็นศูนย์กลางในการป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางและกระทรวงคลังสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรเพิ่มบทบาทการเป็นศูนย์กลางเพื่อประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆในการป้องกันวิกฤตการเงินในอนาคต

แถลงการณ์ร่วมของกระทรวงคลังและธนาคารในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาและสภาคองเกรสกำลังหามาตรการปรับโครงสร้างตลาดเงินในประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะล่มสลายทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ท่ามกลางความพยายามของสหรัฐในการยุติวิกฤตการณ์เลวร้ายและหวังที่จะนำพาประเทศให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เฟดควรมีบทบาทเป็นกลางในการประสานความร่วมมือระหว่างกระทรวงคลังสหรัฐและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อป้องกันและดูแลวิกฤตการเงิน ซึ่งเฟดเปิดเผยว่าจะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานเหล่านี้เพื่อพัฒนากลไกการทำงานในตลาดสินเชื่อและช่วยป้องกันการล่มสลายของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อระบบเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน กระทรวงคลังกล่าวว่า ทางกระทรวงฯจะหาวิธีกระตุ้นสภาพคล่องและหาทางกำจัดสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่เฟดถือครองอยู่อันเป็นผลจากการให้ความช่วยเหลือแบร์สเติร์นส์และอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป (เอไอจี) ในปีที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงกรอบเวลาการดำเนินมาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงคลังและเฟดได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสกำหนดนโยบายให้เฟดมีอำนาจในการบริหารสถาบันการเงินรายใหญ่ที่ล้มละลายเพื่อควบคุมให้เศรษฐกิจในประเทศได้รับผลกระทบน้อยที่สุด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ