เยน-ดอลลาร์อ่อนค่าลงที่ตลาดโตเกียว ขณะตลาดหุ้นพุ่ง-สหรัฐเผยแผนช่วยภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เช่นเดียวกับเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับเงินยูโรจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า มาตรการสะสางหนี้เสียในระบบธนาคารของสหรัฐจะกระตุ้นให้นักลงทุนโยกย้ายเม็ดเงินไปซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

โดยนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐได้ประกาศแผนการซื้อสินทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่องเป็นมูลค่าสูงสุด 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้บดบังความต้องการซื้อเงินดอลลาร์ของนักลงทุน ขณะที่เงินวอนของเกาหลีใต้และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อเทียบกับเงินเยนจากอานิสงส์ของตลาดหุ้นเอเชียที่พุ่งสูงขึ้นสดใสจากมุมมองในแง่บวกที่ว่า วิกฤตการเงินลงใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:56 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 133.63 ยูโร/เยน จากระดับ 132.17 ยูโร/เยน ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะ 1.3665 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.3633 ยูโร/ดอลลาร์ ส่วนเงินเยนเทรดที่ระดับ 97.83 ดอลลาร์ จากระดับ 96.95 ดอลลาร์

ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 0.3% แตะที่ 70.70 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และทะยานขึ้น 1.1% เมื่อเทียบกับเงินเยนแตะระดับ 69.15 เยน/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

อากิระ ทาเกอิ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ แอซเซท เมเนจเม้นท์ โค กล่าวว่า "การเปิดเผยมาตรการสะสางหนี้เสียของกระทรวงคลังสหรัฐได้ลดทอนความต้องการของนักลงทุนในการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง ในทางกลับกันนักลงทุนโยกย้ายเงินไปลงทุนในสกุลเงินของตลาดเกิดใหม่มากขึ้น"

ทั้งนี้ เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับ 16 สกุลเงินที่ได้มีการซื้อขายกันในตลาดปริวรรตเงินตราจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ตลาดหุ้นที่คึกคักจะช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง โดยอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 0.1 เมื่อเทียบกับระดับ 1.5% ในยุโรป และ 3.25% ในออสเตรเลีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ