"เจพีมอร์แกน เชส" เล็งควักกระเป๋า $120 ล้านซื้อเครื่องบินเจ็ท ยืนยันไม่ใช้เงินภาษีปชช.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดอะ นิวยอร์ก เดลี่ นิวส์ รายงานว่า เจพีมอร์แกน เชส จะซื้อเครื่องบินเจ็ทสุดหรูสำหรับเอาไว้ให้นักการเงินของธนาคารใช้โดยสาร อีกทั้งยังเตรียมสร้างโรงเก็บเครื่องบินดังกล่าวด้วย

หนังสือพิมพ์เปิดเผยเรื่องดังกล่าวโดยอ้างรายงานข่าวของเอบีซี นิวส์ เกี่ยวกับแผนการของธนาคารที่จะจัดสรรเงิน 120 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อเครื่องบิน กัลฟ์สตรีม 650 จำนวนสองลำ และอีก 18 ล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงโรงเก็บเครื่องบินที่สนามบินเวสต์เชสเตอร์ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานสาธารณะในรัฐนิวยอร์ก ขณะที่โฆษกของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า จะไม่มีการนำเงินภาษีของประชาชนไปใช้ซื้อเครื่องบินอย่างเด็ดขาด และการซื้อจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะมีการชำระคืนเงินช่วยเลือกให้แก่รัฐบาลเสียก่อน

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกน เชส ได้รับเงินจากโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ หรือ TARP ของรัฐบาลสหรัฐเป็นจำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว แต่ธนาคารยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องใช้เงินดังกล่าว เนื่องจากผลการดำเนินงานของธนาคารไม่ได้ย่ำแย่เหมือนกับธนาคารใหญ่รายอื่นๆ โดยซีอีโอของเจพีมอร์แกน เชสเพิ่งออกมาเผยว่า ธนาคารของเขาสามารถทำกำไรได้ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้

นอกจากนี้ ซีอีโอ เจมี่ ไดมอนด์ ยังได้เมินเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจ่ายเงินโบนัสก้อนโตและความเป็นอยู่ที่หรูหราของบรรดาผู้บริหารของธนาคารต่างๆ โดยให้เหตุผลว่าสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจในย่านวอลล์สตรีท

อย่างไรก็ดี ข่าวที่ค่อนข้างเป็นลบนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของธนาคารแต่อย่างใด เห็นได้จากการที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นถึง 25% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ด้านผู้ใช้อินเทอร์เน็ตก็ไม่ได้รู้สึกแย่กับการที่เจพีมอร์แกน เชสนำเงินไปใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยเท่าไรนัก โดยนักท่องเน็ตคนหนึ่งได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นหลังจากที่ได้อ่านข่าวดังกล่าวว่า เขาไม่มีปัญหากับเรื่องนี้ อีกทั้งยังบอกด้วยว่าเจพีมอร์แกน เชส ควรได้รับอนุญาตให้ซื้อเครื่องบิน เพราะ "พวกเขาใช้เงินของตัวเอง ไม่ใช่ของเรา" ขณะที่บางคนถึงกับบอกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องดีเพราะจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ