วุฒิสภาสหรัฐส่อแววชะลอพิจารณามาตรการเก็บภาษีโบนัสเพิ่มหลังโอบามาลังเล-รีพับลิกันคัดค้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐอาจจะชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีเงินโบนัสพนักงานบริษัทที่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นออกไปก่อน หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เริ่มมีท่าทีลังเล ขณะที่พรรครีพับลิกันก็ออกมาคัดค้านมาตรการดังกล่าวมากขึ้น แม้ว่าก่อนหน้านี้ บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) จะถูกวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานจำนวน 165 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่บริษัทต้องขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลถึง 1.82 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินที่มาจากภาษีของประชาชน

โดยแฮร์รี่ รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า จะให้เวลาพรรครีพับลิกันศึกษาข้อเสนอในการจัดเก็บภาษีเงินโบนัสในอัตรา 70% ขณะที่จอน ไคล์ ผู้บริหารระดับสูงจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า สมาชิกพรรคในวุฒิสภามีความเป็นปึกแผ่นมากกว่าในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสมาชิกพรรครีพับลิกันเสียงแตกในการโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวในสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงคะแนนโหวต 328 ต่อ 93 เสียง สนับสนุนร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีเงินโบนัส โดยสมาชิกเดโมแครตลงคะแนนเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว 243 เสียง ส่วนสมาชิกพรรครีพับลิกันเห็นชอบเพียง 85 เสียง ส่วนเสียงที่คัดค้านมาจากเดโมแครต 6 เสียงและรีพับลิกัน 87 เสียง

บลูมเบิร์กรายงานว่า จอน ไคล์ กล่าวว่า หากเดโมแครตต้องการผลักดันกฎหมายดังกล่าว รีพับลิกันก็จะออกมาค้านกันอย่างสุดกำลัง และชี้ว่ามีวุฒิสมาชิกที่เรียกร้องให้มีการคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวมากขึ้น

รี้ดกล่าวว่า ในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า วุฒิสภาจะพิจารณาข้อเสนอด้านงบประมาณของนายโอบามา และกฎหมายที่เกี่ยวกับบริการภาคสาธารณะ และจะเร่งหารือเรื่องกฎหมายจัดเก็บภาษีเงินโบนัสให้เสร็จสิ้น ก่อนที่จะมีการปิดพักการประชุมเป็นเวลาสองสัปดาห์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.นี้ พร้อมยืนยันว่า พรรคเดโมแครตจะทำหน้าที่ต่อไปในการจัดการกับการใช้เงินภาษีประชาชนในทางที่ไม่ถูกต้อง และหากได้รับความร่วมมือจากพรรครีพับลิกันเราก็จะสามารถนำเงินเหล่านี้คืนให้กับประชาชนได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ