"เทมาเส็ก"ทบทวนแผนลงทุนอุตสาหกรรมเหมืองแร่ หลังราคาโลหะทรุด-เม็ดเงินในพอร์ทหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ กำลังทบทวนแผนการลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เนื่องจากราคาโลหะที่ร่วงลงส่งผลให้บริษัทเหมืองหลายแห่งเร่งควบรวมกิจการ โดยการประกาศทบทวนแผนการลงทุนของเทมาเส็กมีขึ้นหลังจากเทมาเส็กตัดสินใจว่าจ้างอดีตซีอีโอของบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน มาร่วมงาน

นากี ฮามิเยห์ กรรมการผู้จัดการด้านการลงทุนของเทมาเส็กเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "เรายังมีโอกาส อุตสาหกรรมเหมืองแร่ยังมีลู่ทางที่ดีและได้รับประโยชน์โดยตรงจากภาวะขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียและทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เราจะประเมินแนวโน้มการลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เนื่องจากราคาโลหะที่ร่วงลงส่งผลให้บริษัทเหมืองหลายแห่งเร่งควบรวมกิจการ"

"มีบริษัทเหมืองมากมายได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะขาดแคลนสภาพคล่อง ซึ่งทำให้บริษัทต้องควบรวมกิจการกันจึงจะอยู่รอดได้ ซึ่งทั้งหมดเป็นผลพวงมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยที่ทำให้บริษัทเหมืองแร่วางแผนลดการใช้จ่ายในอีก 3 ปีข้างหน้าลงเหลือเพียง 1 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิม 2.50 แสนล้านดอลลาร์" เฮมิเยห์กล่าว

นอกจากนี้ เฮมิเยห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของจีนและสหรัฐจะเป็นสองประเทศแรกที่ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะชะลอตัว

การที่เทมาเส็กต้องทบทวนการลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่มีขึ้นหลังจากพอร์ทการลงทุนของเราหดตัวลง 31% เหลือเพียง 1.27 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (8.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวลงทำให้มูลค่าสินทรัพย์ของบริษัทหลายแห่งร่วงลงด้วย รวมถึงธนาคารบาร์เคลย์ส และเมอร์ริล ลินช์

ด้านนายฟาบิโอ บาร์โบซา ซีอีโอของบริษัท CVRD ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของบราซิลกล่าวว่า "กองทุนเทมาเส็กจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เนื่องจากมีความพร้อมหลายด้าน และ CVRD ก็จะโน้มน้าวเทมาเส็กให้เข้าลงทุนในธุรกิจของเราด้วย"

ทั้งนี้ การลงทุนด้านพลังงานและเหมืองแร่คิดเป็นสัดส่วน 5% ในพอร์ทการลงทุนโดยรวมของเทมาเส็กในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือน 2551 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ