World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มี.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 5.1% แตะระดับ 4.72 ล้านยูนิต สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.จะร่วงลง 0.9% แตะระดับ 4.45 ล้านยูนิต/ปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเริ่มรวบรวมข้อมูลในปีพ.ศ.2543

-- Hotels.com ผู้ดำเนินธุรกิจจัดหาโรงแรมคุณภาพเยี่ยมกว่า 99,000 แห่งทั่วโลกเผยดัชนีราคาห้องพักโรงแรมโดยเฉลี่ยทั่วโลกลดลง 12% เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากราคาห้องพักที่ลดลงในทุกภูมิภาคทั่วโลก

-- แอนดรู คูโม อัยการประจำนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ผู้บริหาร 9 จาก 10 คนของเอไอจีเห็นพ้องต้องกันที่จะคืนเงินโบนัสมูลค่ารวมกว่า 80 ล้านดอลลาร์ให้กับทางการสหรัฐ โดยเงินจำนวนดังกล่าวมีมูลค่าเกือบครึ่งหนึ่งของเงิน 165 ล้านดอลลาร์ที่เอไอจีจ่ายเป็นโบนัสให้พนักงานเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่ทางบริษัทประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจนต้องขอรับเงินช่วยเหลือมูลค่า 1.73 แสนล้านดอลลาร์จากรัฐบาล ซึ่งเงินดังกล่าวก็มาจากภาษีของประชาชนนั่นเอง

-- กระทรวงกิจการต่างประเทศและการค้าเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรีหรือ Free Trade Agreement (FTA) กับสหภาพยุโรป (EU) ในเบื้องต้นแล้ว โดยทั้ง 2 ฝ่ายสามารถทำข้อตกลงร่วมกันได้เกือบทุกประเด็น และเตรียมส่งให้รัฐมนตรีที่เกียวข้องของทั้ง 2 ฝ่ายพิจารณาต่อไป

-- องค์กรการค้าโลก (WTO) คาดการณ์ว่า มูลค่าการค้าทั่วโลกจะหดตัวลง 9% ในปีนี้ ซึ่งทำสถิติทรุดฮวบลงหนักสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจากในปี 2551 มูลค่าการค้าโลกขยับขึ้นเพียง 2% ขณะที่ในปี 2550 มูลค่าการค้าโลกขยายตัวที่ระดับ 6%

-- บาร์เคลย์ส พีแอลซี ธนาคารรายใหญ่ของโลกสัญชาติอังกฤษ เตรียมจ้างพนักงานแผนกวาณิชธนกิจในญี่ปุ่นเพิ่มอีกถึง 2 เท่า ทั้งที่บริษัทคู่แข่งหลายแห่งรวมถึง เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ต่างปลดพนักงานจำนวนมาก

-- เกาหลีใต้เผยแผนการใช้จ่ายงบประมาณสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 17.7 ล้านล้านวอน หรือ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในรูปของการแจกเงินสด การปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โครงการสาธารณูปโภค และการฝึกอบรมทักษะในการทำงาน เพื่อฟื้นเศรษฐกิจในช่วงที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

-- สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสคาดการณ์ว่า งบประมาณขาดดุลของสหรัฐอาจทะยานแตะ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวออกมาเปิดเผยว่าตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวจะไม่ทำให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เปลี่ยนแปลงนโยบายการดำเนินงาน และไม่ส่งผลต่อเป้าหมายของรัฐบาลในการลดการขาดดุลลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2556 อย่างแน่นอน

-- วุฒิสภาสหรัฐอาจจะชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีเงินโบนัสพนักงานบริษัทที่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นออกไปก่อน หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เริ่มมีท่าทีลังเล ขณะที่พรรครีพับลิกันก็ออกมาคัดค้านมาตรการดังกล่าวมากขึ้น แม้ว่าก่อนหน้านี้ บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) จะถูกวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานจำนวน 165 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่บริษัทต้องขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลถึง 1.82 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินที่มาจากภาษีของประชาชน

-- คาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีกระทรวงบริการการเงินญี่ปุ่น เล็งขยายระยะเวลาการสั่งห้ามชอร์ตเซลหุ้นจนถึงปลายเดือนก.ค. จากเดิมที่คำสั่งห้ามดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ซึ่งการเลื่อนระยะเวลาในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะช่วยสร้างเสถียรภาพในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

-- ไชน่า เทเลคอม คอร์ป ผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานรายใหญ่สุดของจีน เผยกำไรรายปีร่วงลงกว่า 96% หลังได้รับความเสียหายจากธุรกิจบริการโทรศัพท์มือถือ

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เผยยอดผลิตรถยนต์โตโยต้าทั่วโลกร่วงลงเกือบ 50% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่ฮอนด้า และ นิสสัน ก็มียอดผลิตลดลงเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางบริษัทเฝ้าติดตามสถานการณ์การปะทุของภูเขาไฟรีเดาท์ในมลรัฐอแลสกา และคาดว่าเถ้าถ่านของภูเขาไฟที่ปะทุขึ้นมานั้นจะไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการขนส่งเครื่องบินรุ่น 787 Dreamliner ล็อตใหม่จากญี่ปุ่นไปยังเมืองแองคอเรจ

-- ซันโย อิเล็กทริก โค คาดการณ์ว่าบริษัทจะขาดทุนสุทธิ 9 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นเดือนนี้ หลังยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกลดลงในช่วงเศรษฐกิจโลกซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ