"ไกธ์เนอร์"เล็งจี้คองเกรสเพิ่มสิทธิอำนาจก.คลัง หวังเลี่ยงประวัติศาสตร์ซ้ำร้อย AIG-เลห์แมน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เปิดเผยว่า นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังเตรียมเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับกระทรวงการคลังเพื่อรับมือกับสถาบันการเงินที่ประสบปัญหา รวมถึง บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) เพื่อไม่ให้เกิดกรณีซ้ำรอยเหมือนที่เกิดขึ้นกับ AIG

คณะทำงานระบุว่า ไกธ์เนอร์ซึ่งเตรียมแถลงเรื่องแนวทางการกู้วิกฤติ AIG ต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในคืนนี้ (ตามเวลาไทย) จะมุ่งเน้นเรื่องความจำเป็นในการใช้เครื่องมือใหม่ๆสำหรับสถาบันการเงิน ซึ่งคล้ายกับที่บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง (FDIC) นำเสนอเพื่อรับมือกับสถาบันการเงินที่ล้มละลาย

"สภาคองเกรสควรเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับกระทรวงการคลัง ภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และประธานาธิบดี เพื่อได้รับสิทธิให้เข้ามาจัดการกับปัญหาเชิงระบบของสถาบันการเงินรายใหญ่ที่มีแนวโน้มล้มละลาย เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ซ้ำรอยกับที่เกิดขึ้นใน AIG เราคาดว่ารมว.ไกธ์เนอร์จะชูประเด็นนี้ต่อคณะกรรมาธิการฯในคืนนี้ เพื่อขจัดช่องว่างด้านการกำกับดูแล" คณะทำงานฯกล่าว

"นอกจากนี้ การให้สิทธิอำนาจเพิ่มเติมแก่กระทรวงการคลังจะช่วยให้กระทรวงการคลังสามารถติดตามความเสี่ยงและวิเคราะห์ปัญหาของสถาบันการเงินได้กว้างขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะล้มละลายเหมือนกับเลห์แมน บราเธอร์ส และปัญหาที่เกิดขึ้นกับ AIG" คณะทำงานฯกล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเตรียมแถลงข่าวในคืนนี้ เพื่อชี้แจงแผนยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจต่อสาธารณชน หลังจากรัฐบาลสหรัฐถูกวิพากษ์วิจารย์อย่างหนักจากประชาชนแกี่ยวกับการจ่ายเงินโบนัสของภาคเอกชน และการตั้งข้อสงสัยต่องบประมาณวงเงินมหาศาลของรัฐบาล สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ