สิงคโปร์ แอร์ไลน์สเผยยอดผู้โดยสารร่วงหนักในรอบ 5 ปี ชี้อาจปลดพนง.เลี่ยงภาวะขาดทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 5 ปี โดยสะท้อนให้เห็นจากที่นั่งบริเวณในชั้นเฟิร์ส คลาสและชั้นธุรกิจที่ว่างเกือบทุกที่นั่งหลังจากที่เคยมีรายได้จากการให้บริการลูกค้าระดับบนถึง 40% ซึ่งภาวะดังกล่าวได้ทำให้สายการบินจำเป็นต้องปรับลดการให้บริการและปลดพนักงานออกบางส่วน เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้บริษัทประสบภาวะขาดทุน

ซีอีโอของสิงคโปร์ แอร์ไลน์สมีแผนที่จะยกเลิกการใช้งานเครื่องบิน 17% ของฝูงบินทั้งหมดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยและดีมานด์การท่องเที่ยวหดตัวลง ซึ่งวิกฤตเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบต่อบริติช แอร์เวย์ และคาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์สให้ต้องขาดทุนมาแล้วในก่อนหน้านี้

โดยโทนี่ ไทเลอร์ ซีอีโอของคาเธย์ แปซิฟิกกล่าวว่า ตลาดการท่องเที่ยวที่ซบเซาส่งผลให้บริษัทขาดทุน 7.9 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากวิกฤตการเงินได้บั่นทอนความต้องการเดินทางของผู้โดยสารระดับเฟิร์สคลาส และชั้นบิสิเนส คลาส ขณะที่บริติช แอร์เวย์ส สายการบินรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรปรายงานตัวเลขขาดทุน 20% ในเดือนก.พ.เนื่องจากการใช้บริการของผู้โดยสารชั้นดังกล่าวปรับตัวลง

ทั้งนี้ ยอดผู้โดยสารของสิงคโปร์แอร์ไลน์ในเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 69.7% ซึ่งต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยที่ 72.7% ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 โดยจำนวนผู้โดยสารลดลง 20% แตะที่ระดับ 1.18 ล้านรายเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2546

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลกำไรของสิงคโปร์ แอร์ไลน์สอาจทรุดตัวลง 46% จากปีที่แล้วแตะที่ 1.1 ดอลลาร์สิงคโปร์ (728 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 12 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. หลังจากที่สายการบินเคยประสบภาวะขาดทุนรายไตรมาสครั้งแรกในปี 2546 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน (ซาร์ส) และส่งผลให้สายการบินต้องปรับลดค่าจ้างและพนักงานลง 596 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก iCapital Global ในมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางโดยเครื่องบิน 3 ครั้งต่อเดือนกล่าวว่า จากสถานการณ์ที่สิงคโปร์ แอร์ไลน์สกำลังเผชิญอยู่นั้นทำให้กลายสายการบินที่คุ้มค่ามากที่สุดในโลก เพราะก่อนที่ทั่วโลกจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวนั้นถือเป็นเรื่องยากมากกว่าที่จะได้ที่นั่งบนเครื่อง แต่ขณะนี้ตนรู้สึกดีมากที่สามารถจับจองที่นั่งได้โดยไม่ต้องแย่งกับผู้โดยสารคนอื่นๆ

ด้านนายโจวานนี่ บิซิญานี่ ซีอีโอของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)กล่าวว่า "เมื่อใดก็ตามที่ผู้โดยสารชั้นธุรกิจหดหายไป นั่นแสดงว่าปัญหาใหญ่กำลังรออยู่ "

ทั้งนี้ IATA คาดว่าสายการบินทั่วโลกจะรายงานตัวเลขขาดทุนกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ เมื่อเทียบกับตัวเลขขาดทุนสูงสุดที่ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ